Chương trình "Chủ nhật đỏ" lần thứ 16 tiếp nhận hơn 400 đơn vị máu

Đặng Thu Hằng
Sáng 3/12, tại trường Đại học Văn Hiến (TP Hồ Chí Minh), báo Tiền Phong phối hợp với Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện truyền máu Huyết học TW và một số đơn vị tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ 16, với chủ đề “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Chủ nhật Đỏ ra đời với mục đích phát triển phong trào hiến máu tình nguyện và giải quyết việc thiếu máu điều trị trầm trọng tại các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán. Chủ nhật Đỏ được tổ chức 15 năm liên tiếp và đã trở thành một phong trào hiến máu tình nguyện có uy tín và có sự lan tỏa trong xã hội.

Năm nay, chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ 16 được tổ chức từ tháng 11/2023 đến hết tháng 3/2024 tại hơn 40 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Dự kiến sẽ có khoảng hơn 100.000 người tham dự và tiếp nhận khoảng 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

tp-1-1654-1701592383.jpeg
Nhà báo Lê Xuân Sơn phát biểu chương trình Chủ nhật Đỏ với chủ đề “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” lần thứ 16 năm 2024. (Ảnh: Tiền Phong)

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức Chủ nhật Đỏ toàn quốc cho biết, xuất phát năm 2009, từ một điểm hiến máu tại Hà Nội với 96 đơn vị máu, đến nay Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong khởi xướng với thông điệp “Sinh mệnh của bạn và tôi” đã thực sự trở thành một phong trào, một chuỗi ngày hội được tổ chức tại hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước với hàng trăm điểm hiến máu, tiếp nhận khoảng 50.000 đơn vị máu mỗi năm.

Chủ nhật Đỏ vinh dự trở thành một trong 3 phong trào hiến máu tình nguyện chính trên cả nước. Đó là Lễ hội Xuân hồng diễn ra vào tháng 3 hàng năm, thứ hai là Hành trình đỏ và thứ ba là Ngày hội Chủ nhật Đỏ. Cả 3 phong trào đang góp phần tích cực, mang lại nguồn máu hiến cho cộng đồng.

“Thông qua Chương trình, tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng, trong cuộc đời chúng ta có thể cho đi nhiều thứ nhưng hành động nhân văn nhất, cao thượng nhất chính là khi bạn chìa cánh tay ra để chia sẻ từ huyết quản dòng máu của mình cho đồng bào. Tôi mong các bạn lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện đến cộng đồng để chung tay chia sẻ yêu thương vì sự sống", Nhà báo Lê Xuân Sơn nhắn nhủ tới các bạn trẻ.

chu-nhat-do3-1498-1701592383.jpeg
Đông đảo các bạn trẻ đến tham dự ngày hội hiến máu. (Ảnh: Tiền Phong)

Năm nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình Chủ nhật Đỏ thu hút trên 3.000 lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Văn Hiến, Công ty Cổ phần phát triển Hùng Hậu và trên 50 chiến sĩ Cảnh sát cơ động tham gia hiến máu.

Trong chương trình lần này, Ban Tổ chức Chủ nhật Đỏ đã nhận về hơn 400 đơn vị máu, sẵn sàng chuyển đến cho các bệnh viện trên khắp cả nước.

PV