Chủ động các nguồn lực giúp dân ứng phó thiên tai

Tạp Chí Nhân Đạo
Tại Hà Nội, ngày 28/6, T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trước mùa mưa bão năm 2017, nhằm cập nhật thông tin và dự báo tình hình thiên tai trong năm, kiểm tra thực trạng năng lực tham gia, sự chuẩn bị nguồn lực của Hội CTĐ sẵn sàng ứng phó trong tình huống khẩn cấp.
chu-dong-cac-nguon-luc-giup-dan-ung-pho-thien-tai
Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; ông Nguyễn Đức Quang – Phó Cục trưởng Cục phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai; ông Nguyễn Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn T.Ư cùng đại diện Trung tâm Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai (DMC), Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, đại diện Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ (TLLĐ) quốc tế khu vực, Hội CTĐ các quốc gia tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế (của Liên hợp quốc, UNICEF, UNDP, USAID...) và Hội CTĐ một số tỉnh, thành phố trọng điểm thiên tai.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, cho biết: Trong 5 năm qua, thực hiện thỏa thuận giữa Hội CTĐ Việt Nam và Hiệp hội CTĐ &TLLĐ quốc tế và các Hội quốc gia trong công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa giai đoạn 2012-2017, các hoạt động triển khai đã có nhiều khởi sắc, nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả, mang lại kết quả nhiều mặt cho người dân và cộng đồng. Để kịp thời ứng phó với thiên tai, thảm họa, Hội CTĐ đã thành lập Phòng điều hành ứng phó thảm họa và Đội phòng ngừa ứng phó thảm họa cấp quốc gia và 33 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh, trên 25 đội ứng phó thảm họa cấp xã, hơn 700 tập huấn viên, hướng dẫn viên triển khai các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai thảm họa dựa vào cộng đồng và xây dựng cộng đồng an toàn. Trong 6 tháng đầu năm 2017, T.Ư Hội và các cấp Hội địa phương đã triển khai kịp thời các hoạt động cứu trợ khẩn cấp các gia đình gặp thiên tai, thảm họa tại các tỉnh Khánh Hòa, Lai Châu và Hòa Bình. T.Ư Hội đã triển khai 14 chương trình, dự án về phòng ngừa và ứng phó thảm họa, trong đó có 10 dự án phát triển, 4 dự án cứu trợ khẩn cấp với tổng trị giá trên 55 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Quang – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, đánh giá: Thiên tai do bão lũ, ngập lụt luôn gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với tài sản và tính mạng của người dân, cũng như tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế xã hội. Mùa mưa lũ năm nay được dự báo với nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ngờ. Năm 2017, có khoảng 13-15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (khoảng 12 cơn). Dự báo có khoảng 3-4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta và tập trung ở khu vực Trung bộ... Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương phải chủ động và kết hợp nhịp nhàng để có thể chủ động đối phó với thiên tai. Hội CTĐ Việt Nam là một tổ chức tiên phong trong hoạt động phòng chống thiên tai. Cụ thể, từ năm 2016, Hội đã thành lập các đội ứng phó thiên tai tại các địa phương; cùng các địa phương xây dựng mô hình ứng phó thiên tai ở cơ sở...

Nét mới trong công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai năm 2017 là: T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ với Bộ NN&PTNT, nội dung tập trung phối hợp triển khai các hoạt động về phòng chống thiên tai, quản lý và phát triển rừng phòng hộ, xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ ngư dân nghèo, cùng với chương trình phối hợp trong triển khai, thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai, giai đoạn 2016-2020 giữa T.Ư Hội và Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai ký kết năm 2016, tạo tiền đề để một số tỉnh, thành Hội chủ động ký kết Chương trình phối hợp với Sở NN&PTNT/Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và triển khai các hoạt động phối hợp theo các định hướng của T.Ư; lần đầu tiên, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị “Diễn đàn đối thoại khu vực lần thứ I tại châu Á về hỗ trợ tài chính dựa trên dự báo (FbF)” quy tụ trên 100 chuyên gia trong và ngoài nước về lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua đó, chia sẻ và học hỏi về cơ chế hỗ trợ tài chính nhân đạo mới mang tính sáng tạo, cho phép hành động ứng phó thiên tai sớm dựa vào hoạt động dự báo được cải thiện, lấy mục tiêu phòng ngừa là chính và triển khai các quy trình chuẩn khi có thiên tai xảy ra.

Hiện nay, Hội CTĐ Việt Nam đã chuẩn bị nguồn tiền, hàng dự trữ, gồm: hơn 102 tỷ đồng tiền mặt (trong đó T.Ư Hội 62 tỷ đồng, Hiệp hội 20 tỷ đồng và các tỉnh, thành Hội 20 tỷ đồng), 2.632 thùng hàng gia đình, 3.150 hộp viên khử khuẩn, 1.700 bình lọc nước hộ gia đình, 1.879 bộ dụng cụ sửa chữa nhà, 1.950 tấm bạt phủ, 70 nhà tạm (lều bạt), 30 nhà vệ sinh di động, 8 máy lọc nước, 36 thùng truyền thông HP… Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tiến hành rà soát tổ chức, cán bộ, kiện toàn, lập mới các đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh và cấp xã, xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng phó thảm họa năm 2017 để kịp thời ứng phó khi thiên tai, thảm họa xảy ra.