Chắp cánh ước mơ cho nữ sinh nghèo hiếu học

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sắp đến ngày nhập học nhưng Hằng chỉ thấy buồn và lo lắng, bởi hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn, trong khi bà ngoại thì già yếu, mẹ em lại mắc bệnh về thần kinh không làm gì được.

Chúng tôi đến thăm em Lê Thị Hằng tại ngôi nhà nhỏ tại thôn Thổ Trung, xã Tế Thắng (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), nơi em sinh sống cùng mẹ và bà ngoại từ nhỏ đến nay.

Trong gian nhà lợp mái fibro xi măng đã cũ, tài sản giá trị nhất của gia đình chính là những tấm giấy khen ghi nhận thành tích học tập của Hằng từ nhỏ đến giờ và 01 chiếc xe đạp “cọc cạch”. Bằng nỗ lực vượt khó, Hằng mới đỗ Đại học với số điểm 26,5 (Ngữ Văn 8,75, Địa lý 8,5, Giáo dục công dân 9,25). Tuy nhiên, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, em sẽ bước vào cánh cửa đại học trong tâm trạng phấn khởi xen lẫn không ít lo lắng.

IMG_4959 (1)
Em Hằng cùng bà và mẹ 

Bà Vũ Thị Lựa (bà ngoại của Hằng) cho biết: “Năm nay tôi 80 tuổi, đã không còn mò cua bắt ốc được nữa, nhà chỉ trông vào hai sào ruộng. Mẹ cháu Hằng 50 tuổi rồi, lại có bệnh về thần kinh nên cũng chẳng làm được việc gì. Nhà 3 người cứ nương tựa nhau mà sống từ trước đến nay. Nhà nghèo quá nên cháu thi đỗ mà không dám mơ đến việc học đại học".Bà Lựa cũng cho biết thêm: "Mới đây, cháu Hằng đã ra thành phố Thanh Hóa đi làm được ít ngày, tuy nhiên, được bà con thôn xóm và các cán bộ xã động viên, giúp đỡ nên cháu sẽ nhập học đại học. Bản thân cháu cũng sẽ cố gắng vừa học vừa đi làm thêm để có kinh phí trang trải cuộc sống”.

Nói về dự định cho tương lai, Hằng chia sẻ: “Em sẽ nhập học ngành Quản lý tài nguyên và môi trường tại Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). Em muốn học ở gần để còn thường xuyên về đỡ đần bà và mẹ. Nhưng nhà em nghèo quá. Nếu em đi học thế này, cuộc sống của bà và mẹ em sẽ khổ cực lắm. Em định thôi học để đi làm kiếm tiền hỗ trợ bà và mẹ nhưng bà và các bác, các cô cán bộ động viên em cố gắng nên em quyết tâm học tiếp. Không biết rồi em có thể vượt qua giai đoạn gian khổ này không…”.

 
 
IMG_4967 (1)
Ngôi nhà nhỏ đã che chở cho bà, mẹ và Hằng suốt những năm tháng qua 

Sắp đến ngày nhập học nhưng Hằng chỉ thấy buồn và lo lắng. Muốn đi học để có một tương lai tốt đẹp hơn, để có thể lo cho bà và mẹ, nhưng đó là tương lai, còn hiện tại, cả Hằng, cả bà và mẹ em vẫn cần phải sống. Nếu chỉ trông mong vào hai sào ruộng và việc Hằng đi làm thêm thì không thể đủ tiền trang trải. Mong rằng, các nhà hảo tâm từ mọi miền đất nước sẽ động viên, giúp đỡ em Lê Thị Hằng để gia đình em bớt gánh nặng trong cuộc sống, để em yên tâm học đại học, tương lai có một cuộc sống tốt hơn, có điều kiện chăm sóc, phụng dưỡng mẹ và bà ngoại già yếu.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Lê Thị Hằng, thôn Thổ Trung, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Hoặc chuyển khoản theo số TK của em  Lê Thị Hằng: 3521205270042 tại Agribank chi nhánh huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Tâm Ánh