Cần lắm những tấm lòng sẻ chia với nạn nhân vụ cháy ở phường Trung Văn (Hà Nội)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - 6 nạn nhân tại Phú Thọ trong vụ cháy ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội rạng sáng ngày 12/4 đã ra đi mãi mãi, để lại nỗi đau xót không nguôi cho những người ở lại.

Những ngày qua, thông tin vụ hỏa hoạn cháy nhà xưởng tại ngách 56, ngõ 1, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội rạng sáng ngày 12/4/2019 đã làm chấn động dư luận, vụ cháy đã làm 8 người chết, trong đó có 6 người dân huyện Tam Nông, Phú Thọ.

Các nạn nhân được xác định danh tính là anh Lương Quốc Việt (sinh năm 1986, ở khu 3, xã Hương Nha) công nhân Công ty Môi trường 79, cùng vợ là chị Trần Thị Lan (sinh năm 1990) và hai con trai là cháu Lương Công Minh (sinh năm 2014) và cháu Lương Mạnh Tuấn (sinh năm 2018). 3 mẹ con chị Lan xuống Hà Nội từ chiều 11/4, ở nhờ tại xưởng cùng chồng để hôm sau đi khám bệnh. Giây phút vợ chồng, bố con bên nhau thật ngắn ngủi, rạng sáng ngày 12/04 vụ hỏa hoạn đã cướp đi sinh mạng cả 4 người trong một gia đình.

Hai người đồng hương, đồng nghiệp với ông Việt là anh Lương Quốc Dân (sinh năm 1984, khu 5, xã Hương Nha) công nhân Công ty Môi trường 79 và anh Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1985, khu 1, xã Tề Lễ), lái xe Công ty Môi trường 79 cùng chịu chung số phận.

Trong đám tang của 3 gia đình, ai cũng đau đớn, xót thương trước hoàn cảnh gia đình các nạn nhân. Nhiều người dân cho biết khi nghe tin họ rất sốc, không ai dám tin sự việc quá đau lòng ập đến với các gia đình cùng lúc như vậy. Họ đều là những chàng trai tuổi còn trẻ, là lao động chính trong gia đình, xuống Hà Nội làm việc với hy vọng giúp gia đình thoát nghèo. Vậy nhưng, đau đớn thay, họ đã ra đi lại bố mẹ, vợ con, người tuổi cao bệnh tật, vợ trẻ cùng những đưa con thơ.

phu-tho-4
Bà Phạm Thị Phúc (mẹ nạn nhân Lương Quốc Việt) đau đớn trước sự ra đi của các con và các cháu.

Bố mẹ của vợ chồng nạn nhân Lương Quốc Việt và Trần Thị Lan ở khu 3 xã Hương Nha đã già yếu, bệnh tật, bố anh là ông Lương Văn Vinh vừa mổ tim năm 2018, nay vẫn mang khối u bàng quang. Hiện ông bà đang vay nợ gần 100 triệu đồng. Anh Việt lập gia đình với chị Lan vào năm 2012, sinh được hai đứa con là Lương Công Minh (2014) và Lương Mạnh Tuấn ( 2018). Anh chị phải bươn chải để chăm lo cho bố mẹ già và 2 đưa con thường xuyên bệnh tật. 

phu-tho-2
Ông Lương Văn Vinh (bố nạn nhân Lương Quốc Việt) vừa mổ tim năm 2018, nay vẫn mang khối u bàng quang.

Nạn nhân Lương Quốc Dân ở khu 5, xã Hương Nha ra đi để lại người vợ bị khiếm thính là Phạm Thu Hiền (sinh năm 1991) và hai đứa con nhỏ là Lương Thanh Bình (sinh năm 2014) và Lương Minh Chí (sinh năm 2016).

Theo lời hàng xóm kể, kinh tế gia đình phụ thuộc chính vào anh Dân, bởi chị Hiền bị khiếm thính, ngơ ngác, chị chỉ quanh quẩn ở nhà làm những công việc lặt vặt. Không biết rồi đây cuộc sống của 3 mẹ con chị sẽ ra sao, khi người đàn ông trụ cột của gia đình đã ra đi mãi mãi.

phu-tho-3
Vợ và con của nạn nhân Lương Quốc Dân.

Còn gia đình nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn ở khu 1 xã Tề Lễ ra đi để lại mẹ là Lê Thị Tâm (sinh năm 1966) bị bệnh thận, vợ là Lý Thị Nhâm (sinh năm 1990) đang mang bầu 4 tháng và con trai là Nguyễn Lý Hùng (sinh năm 2012) đang học lớp 1. Anh Tuấn mới xuống Hà Nội làm được hơn 1 tháng, mới tuần trước thôi anh mang tháng lương đầu tiên của công ty mới về cho vợ và hứa tuần này sẽ về đưa mẹ đi mổ thận, vậy mà lời hứa đó mãi mãi không thực hiện được. Chị Nhâm hiện ở nhà làm ruộng, chị đang mang bầu hay ốm nghén mệt mỏi, quê chị ở Yên Bái, anh chị em khó khăn nên không giúp được gì cho mẹ con chị. Nay mẹ chồng chị cũng ốm đau, bệnh tật, cuộc sống rất khó khăn.

phu-tho-1
Chị Lý Thị Nhâm (vợ nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn) đang mang bầu 4 tháng và con trai đang học lớp1.

6 nạn nhân tử vong, 6 mảnh đời nhưng cùng chung một số phận khi họ không may thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn. Họ ra đi mãi mãi, để lại nỗi đau xót không nguôi cho những người ở lại. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ kêu gọi các nhà hảo tâm, các cá nhân chung tay chia sẻ những khó khăn cho thân nhân gia đình các nạn nhân, họ đã không còn chỗ dựa khi trụ cột chính của gia đình đã qua đời.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

  1. Gửi trực tiếp về các địa chỉ:

- Ông Lương Văn Vinh: Khu 3, xã Hương Nha, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

- Chị Phạm Thu Hiền: Khu 5, xã Hương Nha, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

- Chị Lý Thị Nhâm: Khu 1, xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

  1. Ủng hộ qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ:

Địa chỉ: Số 942, đường Hùng Vương, phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Số tài khoản: 3713.0.1046927.00000 tại Kho bạc nhà nước tỉnh Phú Thọ

hoặc 4281 00000 20546 Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hùng Vương

Lưu ý ghi rõ nội dung ủng hộ:

- UH ông Lương Văn Vinh

- UH chị Phạm Thu Hiền

- UH chị Lý Thị Nhâm

Cao Hiền