Cám cảnh gia đình nghèo không có điện thắp sáng cho con học tập

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Gia đình em Nguyễn Văn Thiên (SN 2008) và Nguyễn Thị Thúy (SN 2013) ở thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), tuy bố mẹ vẫn chăm chỉ lao động phát triển kinh tế, nhưng cuộc sống gia đình hai em cứ mãi đói nghèo, lam lũ.

Gia đình anh Nguyễn Văn Cờ (SN 1981), và vợ là chị Đàm Thị Bình (SN 1980) chỉ có vài sào đất cằn sỏi đá không đủ canh tác, nên quanh năm anh chị đi làm thuê. Vốn bản tính cần cù, chịu khó, nhưng vì chậm chạp, nên chỉ có những người trong làng hiểu và thương cho hoàn cảnh mới gọi đến làm công.

chau-thien
Tuổi còn nhỏ nhưng ngoài giờ học ở lớp, cháu Thiên giúp bố mẹ làm mọi việc.

Gia đình anh Cờ là người dân tộc Tày, di cư từ tỉnh Cao Bằng vào đây lập nghiệp cách đây hơn mười năm, mặc dù chăm chỉ làm lụng, nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Năm 2015, anh chị được vay 20 triệu đồng từ ngân hàng chính sách giúp hộ nghèo mua bò nuôi sinh sản. Sau 3 năm chăn nuôi cần cù, từ 1 con giống ban đầu đã sinh thêm 2 bê con, nhưng không may cho gia đình, đến kỳ trả tiền vay phải bán bò trả nợ thì gặp đúng thời điểm bò hạ giá nên bán hết 3 con chỉ được 18 triệu đồng, vẫn không đủ trả nợ gốc, chưa kể tiền lãi mỗi năm phải đóng trên 2 triệu đồng.

Nhà anh chị ở cuối thôn cách biệt với khu dân cư, nhà nghèo nên không có tiền kéo điện, tối đến là lên giường đi ngủ vì ánh sáng duy nhất được thắp bằng bình ắc quy, nhưng anh chị sợ thức khuya thì bình ắc quy hết điện phải vác đi nạp điện ở xa.

Anh chị ít học, không biết chữ, lại không có điện, nên cháu Thiên không có điều kiện học hành như các bạn. Mới học lớp 2 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, nhưng hàng ngày cháu Thiên tự đạp xe vài km đến trường học, rồi về nhà phụ bố mẹ mọi việc như nhặt củi, cho gà ăn… Còn cháu Thúy do không có xe đưa đón, nên bố mẹ cháu chưa cho đi học mẫu giáo, cháu thường được mẹ địu cùng đi làm thuê.

Chau-thien-1
Hai anh em Thiên và Thúy trong căn nhà đã dột nát.

Trong căn nhà gỗ cũ đã mục nát, bố mẹ các cháu bùi ngùi tâm sự với chúng tôi: “Không có điện nên mọi sinh hoạt của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tội cho con không có ánh sáng học bài như các bạn cùng trang lứa. Gia đình tôi cách xa nơi mắc được nguồn điện vài trăm mét, nên chi phí để lắp được điện phải tốn hơn 10 triệu đồng, một khoản tiền rất lớn đối với gia đình tôi”.

Ông Lương Văn Toàn, Bí thư Chi bộ thôn Hiệp Đạt cho biết: "Những năm qua, Ban tự quản thôn đã có chủ trương giúp đỡ gia đình anh Cờ, nhưng việc kéo điện thì không có nguồn kinh phí. Còn vấn đề xây nhà tình thương có thể xin hỗ trợ từ nguồn quỹ vì người nghèo của địa phương, nhưng khổ nỗi gia đình không có nguồn vốn đối ứng để bổ sung vào xây nhà, vì khoản tiền hỗ trợ không nhiều nên không đủ làm hoàn chỉnh căn nhà. Rất mong các cá nhân, tổ chức giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về Nguyễn Văn Cờ, địa chỉ: thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. số điện thoại: 01637.644.217.

Trung Hải