Cà Mau nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - 15 học viên được dự lớp tập huấn “Năng lực Đội ứng phó thiên tai cấp tỉnh” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau tổ chức.

Nhằm chuẩn bị lực lượng sẵn sàng và ứng phó chủ động cho mùa thiên tai đang đến gần, từ ngày 22 – 27/7, tại thành phố Cà Mau, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khoá Tập huấn “Năng lực Đội ứng phó thiên tai cấp tỉnh”, thuộc Dự án “Nâng cao năng lực của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khoẻ trong tình huống khẩn cấp” - Dự án USAID.

IMG_0054
IMG_0050
Các học viên thảo luận nhóm.

Tham dự khoá tập huấn có 15 học viên đến từ các ban chuyên môn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các huyện trọng điểm thiên tai, cán bộ đến từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các huyện.

Sau khoá tập huấn, các học viên sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng về đánh giá và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; đánh giá thiệt hại và nhu cầu; lập kế hoạch và triển khai cứu trợ.

Khoá tập huấn cũng giúp cho các học viên chủ động tham mưu với Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các ban, ngành xây dựng kế hoạch ứng phó một cách chủ động, lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, sẵn sàng ứng phó khi thiên tai thảm hoạ xảy ra, chủ động hoàn toàn trong tất cả các giai đoạn: dự báo, cảnh báo, ứng phó và khắc phục hậu quả của thiên tai; giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản trong ứng phó, là một trong những hoạt động nằm trong chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai năm 2019.

IMG_0041
Các học viên dự khoá tập huấn.

Ngoài ra, các thành viên đội ứng phó thảm hoạ đa ngành của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau cũng sẽ được trang bị các kiến thức về sơ cấp cứu cơ bản và nâng cao cùng với các kiến thức và kỹ năng của khoá tập huấn này.

Đây cũng là một trong chuỗi các hoạt động của dự án hỗ trợ các địa bàn nâng cao năng lực trong công tác quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khoẻ trong tình huống khẩn cấp với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng, bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2015 và sẽ kết thúc vào tháng 9/2019 do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Trần Sĩ Pha