Bình Định: Chương trình 'Chủ nhật Đỏ' lần thứ I năm 2024 thu được 700 đơn vị máu

Đặng Thu Hằng
Ngày 7/1, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bình Định phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định, Ban An toàn giao thông tỉnh, Trường Đại học Quy Nhơn, Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức chương trình Hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” lần thứ I năm 2024 với chủ đề “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Chú thích ảnh Các đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu.

Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định cho biết, đây là hoạt động mới mẻ, thiết thực, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh và cũng là hoạt động đầu tiên nhằm triển khai kế hoạch hiến máu tình nguyện đã được UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2024, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở y tế.

Cũng theo ông Cát, giống với chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình Đỏ”, chương trình hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” sẽ được tổ chức và duy trì hằng năm. Thời gian tới, chương trình “Chủ nhật Đỏ” sẽ được lan tỏa sâu rộng đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, vận động đông đảo người dân tham gia hiến máu cứu người.

Chương trình “Chủ nhật Đỏ” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và sinh viên của 3 đơn vị (Đoàn trường Đại học Quy Nhơn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh) tham gia. Chương trình đã thu về khoảng 700 đơn vị máu đạt yêu cầu, tăng 140% so với chỉ tiêu mà Ban Tổ chức đề ra (500 đơn vị máu).

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, công tác tại phòng Tổ chức - Cán bộ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định phấn khởi cho biết: "Tôi đã tham gia hiến máu rất nhiều lần và trải qua cảm giác thật khó tả, bồi hồi xen lẫn niềm tự hào. Đây là hành động đẹp, giúp ích cho cộng đồng, xã hội nên tôi hi vọng rằng, tất cả mọi người sẽ cùng tham gia sẻ chia những giọt máu “nghĩa, tình” đến các bệnh nhân, trẻ em đang cần đến máu".

Bác sỹ Võ Đình Lộc, Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: "Chúng tôi đã chiết tách các chế phẩm mới như khối hồng cầu, khối tiểu cầu, khối huyết tương chưa đông lạnh để cung cấp cho điều trị các bệnh lý huyết học; đồng thời, kiểm soát độ an toàn, quản lý chặt chẽ thiết bị, phương tiện đáp ứng nhu cầu lưu trữ, cấp phát máu cho bệnh nhân".

Chương trình “Chủ nhật Đỏ” do Báo Tiền phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) tổ chức. Đến nay, Chương trình đã diễn ra 16 lần tại 45 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, hằng năm cả nước cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu để sử dụng trong cấp cứu và điều trị. Tuy nhiên, hiện tại, cả nước chỉ vận động được hơn 50% số lượng máu so với nhu cầu. Vì vậy, vấn đề thiếu máu trong cấp cứu và điều trị luôn xảy ra, đặc biệt thiếu máu nghiêm trọng nhất là vào dịp hè và Tết Nguyên đán.