Bến Tre vận động hiến 9.000 đơn vị máu trong năm 2024

Đặng Thu Hằng
Năm 2024, tỉnh Bến Tre sẽ vận động và tiếp nhận 9.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.
152345-ben-tre-tuoi-tre-cong-an-hien-mau-tinh-nguyen-cuu-nguoi-1705233593.jpg
Ảnh tư liệu: Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bến Tre tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Đó là chỉ tiêu được đề ra tại Kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện cứu người năm 2024 vừa được UBND tỉnh này ban hành.

Qua thống kê, toàn tỉnh Bến Tre đã thành lập và kiện toàn được 263 loại hình câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với 2.946 thành viên, trong đó có 36 câu lạc bộ hiến máu dự bị với 520 thành viên; 95 câu lạc bộ gia đình hiến máu với 550 thành viên; 65 câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện với 630 thành viên; có 77 câu lạc bộ theo nhóm máu với 616 thành viên.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, các câu lạc bộ sau khi được thành lập và hoạt động đã làm tốt công tác vận động người thân, gia đình và cộng đồng xã hội sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu cấp cứu và điều trị. Đây là lực lượng hiến máu tình nguyện được coi có nguồn cung cấp máu an toàn nhất.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Bé Mười, năm 2024, do Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ chỉ thực hiện tiếp nhận máu từ tháng 03/2024 nên theo tình hình thực tế, tỉnh vận động chỉ tiêu 9.000 đơn vị máu. Cụ thể, chỉ tiêu này được phân bổ cho 12 đơn vị trên địa bàn tỉnh; trong đó, huyện Châu Thành là 850 đơn vị máu, huyện Ba Tri 770 đơn vị máu, huyện Bình Đại và Giồng Trôm mỗi huyện 760 đơn vị,…

Để công tác vận động hiến máu tình nguyện trên địa tiếp tục đạt được kết quả, đáp ứng nhu cầu về máu phục vụ công tác điều trị bệnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các đối tượng hiến máu, hiến máu nhắc lại để nâng cao chất lượng máu an toàn, đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị của bệnh viện, giảm tỷ lệ máu hủy. Đồng thời, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành để vận động được nhiều người tự nguyện tham gia đăng ký và sẵn sàng hiến máu cứu người, đảm bảo có đủ lượng máu phù hợp, hạn chế tình trạng thừa hoặc thiếu máu; xây dựng các Câu lạc bộ hiến máu dự bị theo từng nhóm máu, máu hiếm tại các cấp huyện, xã, nâng chất lượng các Câu lạc bộ hiến máu, sẵn sàng tham gia hiến máu bất kỳ tình huống nào.

Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bến Tre yêu cầu cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phối hợp ngành Y tế và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị tổ chức, tiếp nhận máu tại chỗ an toàn theo đúng quy trình, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho người hiến máu trước, trong và sau khi hiến máu, việc bồi hoàn máu cho các đối tượng hiến máu tình nguyện phải chu đáo, tận tâm. Chuẩn bị đội ngũ y, bác sĩ và phương tiện phục vụ công tác tiếp nhận máu chu đáo, đúng quy trình, thái độ phục vụ nhã nhặn, lịch sự, thể hiện tính nhân văn. Đặc biệt quan tâm đến công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người hiến máu, người đăng ký hiến máu nhưng vì lý do khách quan mà không lấy máu được.

Năm 2023, toàn tỉnh Bến Tre đã tổ chức 17 đợt hiến máu tình nguyện (chủ yếu tổ chức hiến máu lưu động tại cơ sở), thu gom được 2.408 đơn vị máu (kết quả sau quy đổi là 3.370 đơn vị máu, trong đó thành phố Bến Tre hiến 528 đơn vị máu, huyện Bình Đại là 512 đơn vị,…). Một trong những nguyên nhân khiến kết quả tiếp nhận máu chỉ đạt tỷ lệ 28% đơn vị máu so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2023 là do thiếu hóa chất, vật tư y tế để tiếp nhận máu và sàng lọc máu.