Bé trai thủng trực tràng vì trò đùa của bạn học

Đặng Thu Hằng
Bé trai 11 tuổi bị một thanh sắt đã xuyên qua hậu môn gây thủng trực tràng và vỡ xương chỉ vì trò nghịch dại của bạn cùng lớp trong giờ học thể dục.

Cụ thể thông tin từ Bệnh viện Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi 11 tuổi (trú tại TX.Quảng Yên, Quảng Ninh). Tại bệnh viện bác sĩ chẩn đoán trẻ đau liên tục ở hậu môn, mót rặn và đại tiện ra máu tươi, thành sau trực tràng có vết rách đường kính khoảng 4 cm. Kết quả chụp CT cho thấy, trực tràng bị rách ở phía xương cùng kèm theo có vỡ thân xương cùng làm lọt khí vào ống sống và khoang sau phúc mạc.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu làm sạch vùng tổn thương, khâu vết thương trực tràng, dẫn lưu mặt trước xương cùng và làm hậu môn nhân tạo cho trẻ.

thanh-xa-1078-1663893918.png

Thanh sắt dài đâm thủng trực tràng của bệnh nhi 11 tuổi. (Ảnh: Thanh Niên)

Bác sĩ Vũ Đức Thụ, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa tổng hợp (Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí), cho biết tổn thương của bệnh nhi khá phức tạp vì xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng có nhiều chất bẩn và bị vỡ vào ống sống nên dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn nặng nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách... Nhưng rất may mắn trẻ đã được cấp cứu thành công.

Được biết, sự cố này xảy ra trong giờ học thể dục tại trường của em. Bệnh nhi đang đu xà thì có bạn để thanh sắt ở dưới, làm trẻ ngã ngồi và bị thanh sắt đâm thẳng vào hậu môn. Sau tai nạn, trẻ được đưa đến Trung tâm Y tế TX.Quảng Yên sơ cứu nhưng vết thương quá sâu nên đã được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

hau-mon-1076-1663893068.jpeg

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. (Ảnh: Bệnh viện Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí)

Hiện sức khoẻ của em đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Sau xuất viện 3 tháng trẻ sẽ được hẹn tái khám để đánh giá mức độ hồi phục và đóng hậu môn nhân tạo.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một bệnh nhi được bệnh viện cấp cứu chấn thương tầng sinh môn bởi trò đùa tương tự. Trước đó, một bé trai ở TP HCM đã bị bút chì đâm xuyên mông trái sâu đến 8cm, do vô tình ngồi lên cây bú chì do bạn học đùa đặt dưới ghế. May mắn em không gây tổn thương hậu môn trực tràng nên ca phẫu thuật không quá phức tạp và diễn ra thành công.

Các bác sĩ tiếp tục khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng những đồ vật cứng, sắc nhọn như cây, que, kéo, gạch... có nguy cơ gây chấn thương trong khi chơi đùa, để tránh những tai nạn không đáng có.