Ban đêm là thời điểm khối u phát triển nhanh, cảnh báo cơ thể có 3 dấu hiệu phải đi khám ngay

Lương Quốc Đăng
Mới đây, các nhà nghiên cứu khoa học đã tìm ra thời điểm mà các tế bào K di căn nhanh chóng.

Mới đây, các nhà nghiên cứu khoa học đã tìm ra thời điểm mà các tế bào K di căn nhanh chóng.

Theo đó, để phát hiện nồng độ của tế bào K tuần hoàn trong cơ thể khi con người trong 2 trạng thái là tỉnh táo và ngủ say, nhóm nhà khoa học đã thu thập mẫu máu từ 30 bệnh nhân nữ bị K vú trong 2 thời điểm ngủ và thức dậy. Cuối cùng, họ phát hiện ra rằng, các tế bào K có nhiều khả năng tuần hoàn vào ban đêm hơn là ban ngày.

Từ kết luận này, nhà sinh vật học Nicola Aceto (Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ) cho rằng: Các khối u ác tính thức dậy khi bệnh nhân đang ngủ. Đây là một bước tiến trong việc tìm hiểu về di căn.

Điều này có liên quan tới nhịp điệu ngày và đêm. Sự khác nhau về nồng độ melatonin giữa ngày và đêm chính là yếu tố làm nên sự di căn của tế bào K.

Cũng theo các chuyên gia, ban đêm là thời điểm cơ thể cũng sẽ phát ra những tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, thường thì mọi người không nhận biết hoặc có thể sẽ lơ là, bỏ qua. Do đó, nếu thấy có những dấu hiệu cảnh báo thì nên đi khám sớm.

Biểu hiện khi ngủ cũng có thể cảnh báo bệnh hiểm nghèo

Biểu hiện khi ngủ cũng có thể cảnh báo bệnh hiểm nghèo. Ảnh minh họa, nguồn: storm

Xuất hiện cơn đau

Đột nhiên xuất hiện những cơn đau vào ban đêm thì đừng chủ quan. Đặc biệt, nếu cơn đau này ngày càng tăng khi bạn nằm ngủ thì rất có thể là tế bào K đang xuất hiện rồi. Bình thường, những cơn đau có thể xuất hiện do bạn vận động nhưng sẽ hết khi nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, cơn đau do khối u thì không như thế, nó lại trở nên rõ rệt hơn vào ban đêm, kể cả khi được nghỉ ngơi cũng không thuyên giảm. Điều này được các chuyên gia giải thích là do sự phân tâm ban ngày và tập trung vào ban đêm. Do đó, chúng ta sẽ cảm nhận thấy đau rõ ràng hơn.

Sốt

Theo BS. Trương Kiệt (PGĐ khoa Ung thư (UT), BV Ung thư ĐH Phúc Đán, Trung Quốc) cho hay: Sốt dai dẳng về đêm là biểu hiện thường gặp của u ác tính. Ông giải thích như sau:

Đầu tiên, khi tế bào K xuất hiện trong cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy tế bào khối u, gây hoại tử mô và dẫn tới sốt cao.

Hơn nữa, một số khối u cũng tiết ra các chất kháng nguyên. Trong khi đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể lại phản ứng tương ứng. Từ đó, cơ thể tăng nhiệt độ bất thường và dẫn tới tình trạng sốt.

Một điều nữa là tế bào K sẽ xâm nhập vào trung tâm điều hòa nhiệt độ cơ thể. Sau đó, nó khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên và gây sốt dai dẳng mãi không dứt.

Hầu hết bệnh nhân bị K sẽ sốt vào chiều tối và đêm. Điều này rất dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường. Tuy nhiên, sốt bình thường có thể tự khỏi theo thời gian hoặc hạ sốt khi sử dụng thuốc. Trong khi đó, sốt do tế bào K thì không. Người bệnh sẽ bị sốt dai dẳng trong thời gian dài, dùng thuốc vẫn không thuyên giảm.

Sốt dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh K

Sốt dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh K. Ảnh minh họa, nguồn: Zhihu

Ra mồ hôi trộm

BS. Hầu Thục Linh (Trưởng khoa UT hạch, Trung tâm UT, BV Bethune, Sơn Tây, Trung Quốc) nói rằng: Đổ mồ hôi trộm có thể là biểu hiện của một số khối u ác tính, trong đó phổ biến nhất là K hạch, K máu. Tất nhiên, không phải cứ đổ mồ hôi vào ban đêm thì sẽ bị K. Tuy nhiên, nếu bạn nằm phòng điều hòa, phòng mát mẻ mà vẫn vã mồ hôi thì rất đáng lưu tâm đấy.

Hay bị mất ngủ

BS. Lộc Vân Tuệ (GĐ Trung tâm Y học Giấc ngủ, BV Nhân dân số 1 tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) nhấn mạnh: hầu hết khối u đều gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, chỉ khác nhau ở mức độ.

Theo BS. Lộc, khối u khiến bệnh nhân đau đớn, khó thở, tức ngực, ho và chèn ép dây thần kinh vào ban đêm. Từ đó dẫn tới tình trạng mất ngủ, nhất là khối u liên quan tới các cơ quan như gan, thận, dạ dày, não. Khi xuất hiện khối u ở những nơi này, bệnh nhân hay bị thức dậy vào nửa đêm hoặc khoảng 3 – 4 giờ sáng.

Hơn nữa, sau khi thức giấc thì bệnh nhân rất khó mà ngủ lại được. Do đó, nếu hay bị mất ngủ thì cũng nên đi khám bạn nhé.

Lương Quốc Đăng