Anh đề xuất triển khai lực lượng an ninh châu Âu ở vùng Vịnh

Tạp Chí Nhân Đạo
Sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh hôm 19/7, Anh đang lên kế hoạch triển khai lực lượng do châu Âu chỉ huy để bảo vệ hoạt động hàng hải ở vùng Vịnh.

Sau cuộc họp khẩn về vụ việc hôm 19/7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tìm cách triển khai nhiệm vụ này nhanh nhất có thể". Ông Hunt nhấn mạnh rằng Anh không muốn đối đầu, theo AFP.

Nhiệm vụ triển khai lực lượng do châu Âu lãnh đạo để bảo vệ hoạt động hàng hải ở vùng Vịnh "sẽ không nằm trong chính sách gây áp lực tối đa của Mỹ đối với Iran, vì chúng tôi vẫn cam kết duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran", Ngoại trưởng Hunt nói trước quốc hội.

Ông cho biết một tàu chiến thứ hai của Anh sẽ tới vùng Vịnh vào ngày 29/7. 

tau-cho-dau-vung-vinh-iran
Iran bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh ở eo biển Hormuz dấy lên lo ngại về hoạt động hàng hải tại vùng Vịnh. Ảnh: AFP.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 19/7 cho biết họ đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero mang cờ Anh ở eo biển Hormuz thuộc vùng Vịnh. Đây được cho là động thái làm leo thang căng thẳng khi trước đó hai tuần, Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở eo biển Gibraltar.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA giải thích lý do Tehran bắt giữ tàu chở dầu Anh là vì tàu này đâm vào tàu đánh cá của Iran, đồng thời tắt bộ tiếp sóng và không phản hồi các thông điệp của tàu này.

"Bắt giữ tàu chở dầu của Anh là biện pháp hợp pháp của Iran", phát ngôn viên chính phủ Iran, Ali Rabiei, nói trong cuộc họp báo ở Tehran hôm 22/7.

Tuy nhiên, Anh cho biết không có bằng chứng nào về vụ va chạm và con tàu bị bắt khi đang ở vùng biển của Oman, với bộ tiếp sóng được bật.

Theo Zing