Ai Cập phát hiện mộ cổ chứa 50 xác ướp, bao gồm cả trẻ em

Tạp Chí Nhân Đạo
Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết các nhà khảo cổ nước này đã phát hiện một ngôi mộ chứa 50 xác ướp có từ thời Ptolemaic, ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Các xác ướp được phát hiện bên trong bốn phòng chôn cất sâu 9 mét ở khu khảo cổ Tuna El-Gebel, cách Cairo 260 km về phía nam. 12 xác ướp trong số đó là trẻ em, 6 xác ướp là động vật, phần còn lại là xác ướp của đàn ông và phụ nữ trưởng thành.

Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao, cho biết danh tính của các xác ướp vẫn chưa được xác định.

Ai Cập phát hiện mộ cổ chứa 50 xác ướp, bao gồm cả trẻ em
Một nhà khảo cổ Ai Cập kiểm tra các xác ướp bên trong ngôi mộ mới được phát hiện tại khu khảo cổ Tuna el-Gebel ở Minya, Ai Cập, ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không tìm thấy những cái tên được viết bằng chữ tượng hình", ông nói. Ông cho rằng từ phương pháp ướp xác có thể thấy các cá nhân có hài cốt được tìm thấy là những người có uy tín hoặc giữ vị trí quan trọng.

Theo AFP, những mảnh gốm và mảnh giấy cói được tìm thấy tại địa điểm này đã giúp các nhà nghiên cứu xác định niên đại của chúng.

Trong khi ướp xác chủ yếu gắn liền với Ai Cập cổ đại, việc thực hành vẫn tiếp tục dưới thời vương quốc do Ptolemy, người kế thừa của Alexander Đại đế, thành lập, kéo dài từ năm 323 trước Công nguyên đến năm 30 trước Công nguyên.

Các nhà cai trị Hy Lạp cổ đại đạt đến đỉnh cao quyền lực giữa các cuộc chinh phạt của Alexander Đại đế và sự trỗi dậy của đế chế La Mã.

Các du khách, bao gồm các đại sứ từ một số quốc gia, đã tập trung tại địa điểm khai quật, nơi 40 xác ướp được trưng bày trong buổi lễ công bố.

Một số xác ướp được tìm thấy được bọc trong vải lanh trong khi những người khác được đặt trong quan tài đá hoặc quách bằng gỗ.

Đây là phát hiện khảo cổ đầu tiên trong năm 2019 của Bộ Cổ vật Ai Cập thông qua một nhiệm vụ chung với Trung tâm nghiên cứu khảo cổ học của Đại học Minya.