101.600 đơn vị máu đã được hiến tặng tại Hành trình Đỏ 2020

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hành trình đỏ 2020 đã kết thúc, với 302 điểm hiến máu, bao gồm các ngày hội chính và các điểm hiến máu hưởng ứng được tổ chức, với trên 101.600 đơn vị máu đã được hiến tặng.

Hà Nội là địa phương thứ 42, cũng là địa phương cuối cùng tham gia tổ chức Hành trình Đỏ lần thứ VIII – năm 2020 với chương trình hiến máu "Giọt hồng tri ân". 

hien-mau
Với 302 điểm hiến máu, bao gồm các ngày hội chính và các điểm hiến máu hưởng ứng với trên 101.600 đơn vị máu đã được hiến tặng. Ảnh: Nhân dân

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn máu. Nhiều chương trình hiến máu bị hoãn liên tiếp. Vì thế, thành công của Hành trình Đỏ năm nay không chỉ vượt xa sự mong đợi của Ban tổ chức về số địa phương tham gia, về số đơn vị máu tiếp nhận. 

 TS. BS Bạch Quốc Khánh, Viện Trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2020 cho biết, Hành trình Đỏ năm nay được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay với thời gian dài nhất (trong 58 ngày – từ 6/6 đến 2/8), nhiều địa phương tham gia nhất (42 tỉnh, thành phố).

Với mục tiêu ban đầu là tiếp nhận 80 nghìn đơn vị máu, nhờ sự phối hợp và vào cuộc trách nhiệm của các địa phương, chương trình đã tổ chức được 302 điểm hiến máu, bao gồm các ngày hội chính và các điểm hiến máu hưởng ứng với trên 101.600 đơn vị máu đã được hiến tặng.

giot-hong-tri-an
Hành trình Đỏ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, vì vậy công tác tổ chức phải đảm bảo hiến máu an toàn,vừa tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch. Ảnh: VHH

Nhiều địa phương đã có những kết quả hết sức ấn tượng, thu được trên 4.000 đơn vị máu trong gần 2 tháng tổ chức như: Thanh Hóa (6.589 đơn vị máu), Hà Nội (dự kiến 5.500 đơn vị máu), Đà Nẵng (4.768 đơn vị máu), Hải Dương (4.467 đơn vị máu), Nghệ An (4.439 đơn vị máu), Hải Phòng (4.095 đơn vị máu), Tây Ninh (4.055 đơn vị máu)…

Theo TS Bạch Quốc Khánh, dù không thể hội quân để đánh dấu sự về đích của chặng đường dài trong gần hai tháng qua nhưng Ban tổ chức vẫn thật tự hào, biết ơn tinh thần tình nguyện của hàng vạn tấm lòng nhân ái từ khắp mọi miền đã trao giọt máu đào và sự chung sức, sẻ chia của các đồng chí lãnh đạo các cấp, các tình nguyện viên và các đơn vị phối hợp.

Trong gần 2 tháng, Hành trình Đỏ 2020 đã diễn ra sôi nổi, rực rỡ tại tất cả các địa phương. Sắc màu và thanh âm sống động của Hành trình Đỏ đã nhuộm thắm khắp mọi miền đất nước, từ địa đầu Móng Cái đến tận đất mũi Cà Mau, từ Tây Bắc hùng vĩ, Tây Nguyên nắng gió đến miền biển sôi động, từ các thành phố lớn đến các huyện vùng xa.

Hành trình Đỏ lần thứ VIII – năm 2020 do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN, Công ty Cổ phần VTV Corp và Ban Chỉ đạo Vận động HMTN, Hội Chữ thập đỏ 42 tỉnh/thành phố tổ chức thực hiện.

Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, 42 tỉnh, thành phố đã tham gia hành trình đầy ý nghĩa này: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình, Hải Dương, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Sóc Trăng, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, 5 địa phương tham gia xuyên suốt cả 8 kỳ Hành trình Đỏ là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng. Lần đầu tiên các tỉnh: Bến Tre, Hậu Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh tổ chức sự kiện này.

MT (t/h)