Yên Bái: Trao mái ấm yêu thương, an lòng người đã khuất

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 16/7, tại thôn Ngòi Sen, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã diễn ra Lễ khánh thành bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho bà Bùi Thị Liệu 67 tuổi, là vợ của cựu chiến binh, thương binh có hoàn cảnh nghèo khó.

Đại diện các nhà tài trợ cắt băng khánh thành ngôi nhà tình nghĩa.Đại diện các nhà tài trợ cắt băng khánh thành ngôi nhà tình nghĩa.

Tới dự Lễ khánh thành bàn giao ngôi nhà tình nghĩa có đại diện lãnh đạo thành phố Yên Bái, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại đầu tư phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái, Báo Xây dựng, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh, Công an thành phố, Ban chỉ huy Quân sự thành phố, cấp ủy, chính quyền xã Văn Phú, đặc biệt là sự có mặt đông đảo của bà con nhân dân và họ hàng thân thích của gia đình làm cho không khí buổi lễ thêm long trọng và ấm áp tình người.

Chồng bà Bùi Thị Liệu là ông Nguyễn Văn Hán, sinh năm 1941, khi đất nước có chiến tranh, nghe theo tiếng gọi của Đảng năm 1965, ông lên đường nhập ngũ vào quân đội và tham gia chiến đấu tại các chiến trường. Đến năm 1972, sau 7 năm trải qua chiến tranh ác liệt, do vết thương và sức khỏe yếu ông được phục viên về với quê hương. Năm 1988, ông cùng bà Liệu xây dựng tổ ấm gia đình và sinh được ba người con, không hiểu vì nguyên nhân gì mà hai đứa con đầu của ông sức khỏe, tinh thần không được bình thường như những đứa trẻ cùng trang lứa, những người thân trong gia đình thúc giục ông đi khám để xác định có liên quan đến phơi nhiễm chất độc da cam trong thời kỳ chiến đấu hay không. Vì cuộc sống khó khăn, cơ sở vật chất cũng như tiền bạc để chăm lo cuộc sống cho một gia đình 5 miệng ăn, không đủ thời gian và kinh phí đi lại để kiểm tra sức khỏe, do đó ông cũng chẳng quan tâm gì đến việc giám định để được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Tiến Đỗ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố Yên Bái phát biểu và tặng quà cho gia đình bà Liệu trong Lễ bàn giao nhà tình nghĩa.

Ông Nguyễn Tiến Đỗ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố Yên Bái phát biểu và tặng quà cho gia đình bà Liệu trong Lễ bàn giao nhà tình nghĩa.

Cuộc sống thiếu thốn cứ bám riết với gia đình ông, mặc dù vợ chồng ông cố gắng lăn lộn trên nương đồi, ruộng vườn để tìm kế sinh nhai nuôi ba đứa con lớn lên, nỗi buồn đè nặng lên ông với thân thể ốm yếu, bệnh tật nhưng ông vẫn cố gắng lao động nuôi con, dẫu biết rằng tương lai của hai đứa con đầu mờ mịt. Bà Liễu - vợ ông, một người phụ nữ hiền lành chất phác sau thời gian sinh nở ba đứa con, bà cũng mắc một bệnh hiểm nghèo, chân tay lúc nào cũng run run và mất trí nhớ.

Khi còn sống, hai ông bà luôn ước ao có một ngôi nhà đủ để che nắng che mưa nuôi con trưởng thành, nhưng niềm vui ấy chưa kịp đến thì ông đã mắc bệnh nặng và qua đời, để lại người vợ bệnh tật với ba đứa con không được thực sự lành lặn. Ngôi nhà của bà cùng các con đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng và sụp đổ bất cứ lúc nào.

Ông Đồng Quang Hưng - Đại diện Báo Xây dựng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tặng quà cho gia đình bà Liệu nhân Lễ bàn giao.

Ông Đồng Quang Hưng - Đại diện Báo Xây dựng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tặng quà cho gia đình bà Liệu nhân Lễ bàn giao.

Nhận được thông tin từ thành phố Yên Bái và chính quyền xã Văn Phú, Báo Xây dựng, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh đã vận động quyên góp kinh phí để xây dựng nhà ở cho gia đình bà. Với tình cảm và trách nhiệm chung tay cùng chính quyền địa phương, Ngân hàng Thương mại đầu tư phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái đã tặng 50 triệu đồng, cùng với các nguồn vốn đóng góp khác của Báo Xây dựng, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh, Công ty Cổ phần Xi măng khoáng sản Yên Bái, Ban chỉ huy Quân sự, Công an thành phố và người thân trong gia đình cùng với ngày công lao động của lực lượng cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ trong xã ngôi nhà khang trang rộng gần 100m2 đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui của mẹ con bà Liệu và niềm vui chung của cấp ủy chính quyền, đông đảo bà con nhân dân thôn xóm. Từ đây, mẹ con bà Liệu không còn phải lo lắng mỗi khi mưa, nắng, gió bão; ngôi nhà sẽ tạo động lực cho mẹ con bà vươn lên trong cuộc sống, vượt lên đói nghèo.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại đầu tư phát triển Chi nhánh Yên Bái trao tặng kinh phí làm nhà cho gia đình bà Liệu.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại đầu tư phát triển Chi nhánh Yên Bái trao tặng kinh phí làm nhà cho gia đình bà Liệu.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, bà Nguyễn Thị Phương - Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại đầu tư phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái chia sẻ: Mặc dù trong điều kiện hoạt động kinh doanh còn có những khó khăn nhất định xong Ngân hàng Đầu tư phát triển luôn gắn nhiệm vụ kinh doanh với việc góp phần an sinh xã hội của địa phương. Nhiều năm qua, Ngân hàng Đầu tư phát triển đã dành những nguồn kinh phí để hỗ trợ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn làm nhà ở, giúp các địa phương xây dựng trường học, cơ sở y tế, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ nhân dân vượt qua thiên tai, lũ lụt… Việc giúp đỡ gia đình bà Liệu có ngôi nhà che nắng che mưa để vượt qua khó khăn trong cuộc sống làm ấm lòng những người cán bộ, nhân viên ngân hàng chúng tôi…

Đại diện gia đình, người con út của bà Liệu phát biểu trong cảm động, những lời trân trọng biết ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã quan tâm đến cuộc sống của gia đình. Ngoài niềm vui của mẹ con chúng tôi, tôi chắc rằng cha tôi người cựu chiến binh, thương binh sẽ rất an lòng nơi cõi vĩnh hằng khi biết rằng mẹ con chúng tôi từ nay đã có một ngôi nhà mà khi còn sống ông từng mơ ước và mơ ước đó nay đã thành sự thật.

Sơn Lâm