Xác minh ‘nấm ảo giác' chứa tiền chất ma túy

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ Công An yêu cầu lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trên cả nước chủ động có biện pháp đấu tranh với loại ma túy mới xuất hiện tại Việt Nam thời gian qua.

Hiện Bộ Công an đã có thông báo tới lực lượng phòng, chống ma túy trên toàn quốc về sự xuất hiện của “nấm ma túy” mới này để chủ động có biện pháp đấu tranh và phòng ngừa.

Cùng với Hải Phòng, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội cũng đã từng phát hiện và bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển “nấm thần” vào Việt Nam. Số nấm trên được các đối tượng mua ở nước ngoài, sau đó gửi theo đường bưu điện về Việt Nam.

nam-ma-tuy-2
Loại nấm có chứa tiền chất ma túy được tuồn vào Việt Nam.

Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an Hải Phòng) đã bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển “nấm thần” (còn gọi là nấm ảo giác, nấm ma thuật, nấm thức thần) vào Việt Nam.

Các mẫu được xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho thấy nấm này có chứa psilocybine và psilocine, hai hoạt chất này nằm trong danh mục 1 – các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/ NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất.

Loài nấm này biến đổi màu sắc kỳ ảo, khi thì màu nâu vàng có khi lại chuyển sang xanh lục hay lam. Loài nấm này khi ăn vào có thể gây ảo giác vì độc tính trong nó. Bởi vì tính chất thay đổi sắc màu đó mà loại nấm này được mệnh danh là nấm “ma thuật”. Bằng mắt thường quan sát thì những cây nấm trên không khác gì nấm ăn, cũng có mùi thơm của nấm. Tuy nhiên, bên trong đó chứa chất ma túy cực độc.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chỉ đạo hệ lực lượng tổng rà soát các cơ sở kinh doanh nhạy cảm (vũ trường, quán bar, karaoke,...). Ngoài ra, tiếp tục phối hợp giữa 4 lực lượng: Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển trong phòng, chống tội phạm tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển nhằm ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài vận chuyển trái phép về trong nước.

MT