Xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Đẩy mạnh phát triển du lịch biển

Tạp Chí Nhân Đạo
Kỳ Xuân là một xã vùng ven thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có diện tích 22,88km2, dân số 6.464 người; phía Đông và Đông Bắc là biển với chiều dài gần 13km, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển cũng như nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản. Tuy nhiên, ngư dân nơi đây chỉ chiếm khoảng 30% dân số, còn lại đa phần là nông dân (chiếm hơn 70%).
xa-ky-xuan-huyen-ky-anh-ha-tinh-day-manh-phat-trien-du-lich-bien
Biển Kỳ Xuân.

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển miền Trung nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền xã, lãnh đạo các ngành và sự đoàn kết, đồng thuận của toàn thể nhân dân nên xã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt.

Năm 2017, xã phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 17%, nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên mức 34 triệu đồng/người/năm. Đồng thời giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%; hoàn thiện thêm 9 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (đó là: giao thông, điện, nước, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, chợ, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, khu dân cư kiểu mẫu); xúc tiến thành lập thêm 1 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 1 tổ hợp tác mới; trồng thêm 1.000 cây dọc các trục đường liên thôn, xây dựng nhiều hàng rào xanh.

 

Kỳ Xuân có ba bãi biển thuộc địa phận của ba thôn: Thắng Lợi, Nguyễn Huệ và Xuân Phú. Nếu đi từ quốc lộ 1A, biển Kỳ Xuân cách quốc lộ 1A gần 5km và mất khoảng 10 phút đi xe máy. Đường xuống biển Kỳ Xuân đã được làm bê-tông nên sạch, đẹp và thông thoáng, làn đường đủ rộng cho hai làn ô tô tránh nhau. Phía sau bãi biển là những ngọn núi nguyên sinh và khu vực rừng phòng hộ dùng để che chắn sóng biển, gió bão,…; những ngôi làng chài cạnh bờ biển đã tạo cho nơi đây một cảnh đẹp thiên nhiên thú vị. Với vẻ đẹp còn vẻ hoang sơ, nước biển trong xanh và những bãi cát trải dài trắng mịn, du khách tới đây đều “bị” hấp dẫn và cuốn hút.

Biển Kỳ Xuân ngoài vẻ đẹp hoang sơ còn được nhiều du khách biết đến bởi những đặc sản biển mà không phải bãi biển nào cũng có, như chim Cu Kỳ, Cụp, tôm hùm...

Với những lợi thế mà tự nhiên ban tặng, cộng với tấm lòng hiếu khách của người dân nơi đây, tin chắc rằng Kỳ Xuân sẽ vượt qua mọi khó khăn và đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là sớm đưa du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn phát triển kinh tế.