Vượt hàng chục cây số trong đêm, 5 tình nguyện viên có nhóm máu cực hiếm hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

Nguyễn Diệp Linh
Sau khi nhận được thông tin, ngay trong đêm, 5 tình nguyện viên từ khắp nơi trong tỉnh Quảng Ninh, vượt hàng chục cây số nhanh chóng có mặt tại bệnh viện, kịp thời hiến 5 đơn vị máu hiếm cứu sản phụ.

Đại diện Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ của đơn vị vừa xử trí phẫu thuật cấp cứu kịp thời cho sản phụ D.T.A (29 tuổi) có nhóm máu cực hiếm B/RH(-), được chẩn đoán đờ tử cung thứ phát sau sinh. Đáng chú ý, để thực hiện được ca phẫu thuật này, sản phụ đã được nhóm tình nguyện viên có cùng nhóm máu cực hiếm hiến 5 đơn vị máu giúp qua cơn nguy kịch.

Theo đó, vào đêm 14/4, sau khi tiếp nhận và thăm khám cho sản phụ D.T.A, các bác sĩ nhận định, bệnh nhân đang gặp nguy hiểm, cần phải tiến hành mổ cấp cứu để giữ tính mạng. Tuy nhiên, bệnh nhân lại có nhóm máu cực hiếm, các bác sĩ đã giải thích cho sản phụ và gia đình bệnh nhân.

Các tình nguyện viên có nhóm máu máu cực hiếm B/RH(-) nhanh chóng có mặt tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh để hiến máu cứu sản phụ. Ảnh: BVCCCác tình nguyện viên có nhóm máu máu cực hiếm B/RH(-) nhanh chóng có mặt tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh để hiến máu cứu sản phụ. Ảnh: BVCC

Ngay sau đó, Trưởng khoa Huyết học-vi sinh- sinh học phân tử, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh đã chủ động liên hệ với các tình nguyện viên: H.T.T.H ( phường.Mạo Khê, thị xã Đông Triều); N.N.T (phường Hồng Hà, TP. Hạ Long); N.T.H (phường Hưng Đạo, thị xã Đông Triều); N.K.N (phường Yên Đức, thị xã Đông Triều); T.N.H (phường Quang Hanh,TP. Hạ Long) là những người có nhóm máu hiếm B/RH(-) giống của bệnh nhân.

Sau khi nhận được thông tin, ngay trong đêm, 5 tình nguyện viên từ khắp nơi trong tỉnh Quảng Ninh, vượt hàng chục cây số nhanh chóng có mặt tại bệnh viện để kịp thời hiến 5 đơn vị máu hiếm cho sản phụ. Nhờ được cung cấp nguồn máu kịp thời do các tình nguyện viên hiến tặng, ca phẫu thuật được tiến hành thành công và sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Hành động đẹp của các tình nguyện viên là nghĩa cử cao đẹp tiếp thêm niềm tin, hy vọng sống cho người bệnh và nhân lên những việc làm nhân văn trong cộng đồng.

Nhờ sự hiến tặng 5 đơn vị máu cực hiếm B/RH(-) của các tình nguyện viên đã giúp ca phẫu thuật thành công, sản phụ qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Nhờ sự hiến tặng 5 đơn vị máu cực hiếm B/RH(-) của các tình nguyện viên đã giúp ca phẫu thuật thành công, sản phụ qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Đại diện Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: Theo thống kê của Hội Truyền máu quốc tế, trên thế giới, những người thuộc nhóm máu Rh- là vô cùng hiếm, chỉ chiếm khoảng 0.04-0.07% dân số. Do đó trong các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu, cần truyền máu do tai nạn, sự cố bất ngờ, thì việc liên hệ để kịp thời huy động nguồn máu từ người thân, các tình nguyện viên là vô cùng quan trọng; bởi phần lớn các bệnh viện thường không có sẵn hoặc nhiều các nhóm máu đó.

Đặc biệt trong sản khoa, do đặc thù điều trị các trường cấp cứu, can thiệp thường phải huy động lượng máu lớn, kịp thời. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo: Các sản phụ khi xác định nhóm máu của mình thuộc nhóm máu hiếm nên tìm hiểu, giữ liên lạc với những người, nhóm người có cùng nhóm máu; đồng thời nên thăm khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh có sẵn hoặc có mạng lưới hỗ trợ các nhóm máu đó để chủ động dự phòng trong các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Đức Tùy