Vụ học sinh ngộ độc ở trường iSchool: Có 3 loại vi khuẩn trong món cánh gà chiên

Nguyễn Diệp Linh
Cơ quan chức năng xác định mẫu cánh gà trong thực đơn bữa trưa ngày 17/11 của Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) chứa nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc tập thể.

Chiều 22/11, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã có kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn trong vụ ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang.

Theo đó, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đã phát hiện vi khuẩn Samonella spp, trong mẫu cánh gà chiên (2,4 × 106 MPN/g) và vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên (1,3x102 CFU/g).

Theo Viện Pasteur Nha Trang, chủng Bacillus cereus trong hai mẫu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu (HBL; Hemolysin BL) và độc tố ruột không ly giải hồng cầu (NHE: Non-haemolytic enterotoxin).

Viện Pasteur Nha Trang còn phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu cánh gà chiên (3,5 x 103 CFU/g) và mẫu nước mắm (1,0 × 103 CFU/mL).

xuat-an-cua-truong-17380808-1669119589.jpgBữa trưa ngày 17/11 gồm nhiều món, trong đó có cánh gà chiên gây ngộ độc tập thể. Ảnh: báo VTC News
 

Trước đó, hôm 17/11, trường tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh. Bữa ăn chia làm 2 suất, suất 1 ăn lúc 10h30, suất 2 lúc 11h30, gồm các món: cơm gà, xốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế lúc 13h30 với bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Nhiều giờ sau, các em triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22h, các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn, được người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố. Ngày 20/11, một học sinh lớp 1 tử vong do sốc nhiễm trùng.

Thầy Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng trường iSchool cho biết đã ký hợp đồng với hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam để tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh và nấu tại trường. Hiện, trường dừng học 1 tuần để học sinh điều trị.

Sau sự việc, Công an đã vào cuộc điều tra. Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế, đã kiểm tra bếp ăn tại trường. Kết quả bước đầu cho thấy cơ sở này chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa trưa và bữa xế ngày 17/11, gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Hạnh (T/h)