Vụ học sinh iSchool Nha Trang ngộ độc: "Khả năng do nhiễm khuẩn Salmonella"

Nguyễn Diệp Linh
Đại diện Bệnh viện 22 - 12 ở Nha Trang (Khánh Hòa) nhận định vụ học sinh iSchool ngộ độc ‘khả năng do nhiễm khuẩn Salmonella’.

Ông Cao Nguyên Đính, Phó giám đốc Bệnh viện 22 - 12 cho biết, sau khi xảy ra vụ nghi ngộ độc tập thể tại Trường Ischool Nha Trang, bệnh viện đã tiếp nhận 200 bệnh nhân, gồm học sinh và giáo viên. Hiện bệnh viện đang điều trị cho 58 bệnh nhân.

Theo ông Đính, trong số này có 15 ca nặng với các triệu chứng như: sốt, đau bụng, đi cầu nhiều lần, nhịp tim tăng cao... Tuy nhiên, sau khi được xử trí, đến sáng nay (21/11), tình hình sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định trở lại.

316100389-563291805804621-6039857100378510147-n-7986-1669032973.jpgCác học sinh Trường Ischool Nha Trang đang được điều trị tại Bệnh viện 22 - 12
 

"Bệnh viện đã huy động nguồn lực tối đa gồm: giường, trang thiết bị, thuốc và nhân lực để chữa trị cho các cháu. Bệnh viện đáp ứng đầy đủ, đảm bảo tốt trong việc điều trị", ông Đính nói.

Dựa vào dấu hiệu, triệu chứng của học sinh trường iSchool, lãnh đạo bệnh viện cho rằng nhiều khả năng do nhiễm khuẩn Salmonella. Y bác sĩ cũng đưa ra phác đồ điều trị của loại vi khuẩn này. Dù vậy, nhấn mạnh đây chỉ là nhận định dựa vào dấu hiệu bệnh nhân, còn nguyên nhân vụ việc thì chờ cquan chức năng làm rõ.

Bệnh viện cũng đã làm việc với đoàn công tác của y bác sĩ ở TP.HCM ra chăm sóc điều trị cho học sinh. "Những ca nhiễm trùng, nhiễm độc do nhiễm khuẩn Salmonella nếu điều trị kịp thời, đúng cách thì sẽ ổn định” - lãnh đạo bệnh viện nói.

Liên quan vụ việc trên, ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng trường Ischool Nha Trang, cho biết nhà trường ký hợp đồng với hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (phường Xương Huân, TP Nha Trang) cung cấp suất ăn cho học sinh. Việc chế biến được thực hiện tại căn bếp ở trường. "Nguồn nguyên liệu thức ăn của bên cung cấp, nhà trường chưa thể nắm, công an đang điều tra nơi cung cấp", ông Bình nói.

Trong cuộc họp sáng nay với UBND tỉnh, nhà trường ghi nhận các trường hợp nặng có tiến triển tốt nhưng cần phải theo dõi thêm.

Học sinh iSchool Nha Trang ngộ độc 'khả năng do nhiễm khuẩn Salmonella' - 2

Bữa ăn trưa của trường ngày 17/11. Ảnh: VTC News

Trước đó, chiều 17/11, hàng trăm học sinh trở về nhà thì bị đau bụng, nôn ói, tiêu chảy và sốt, nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi dùng bữa trưa tại trường iSchool. Các em được phụ huynh đưa đi cấp cứu tại 5 bệnh viện.

Theo thống kê của Sở Y tế, khoảng 600 học sinh tới các bệnh viện thăm khám, kiểm tra. Đến chiều 20/11, 266 em đang điều trị, trong đó 21 em tình trạng nặng. Một người qua đời là nam sinh 6 tuổi, bố là người nước ngoài, tử vong trên đường chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM). Em được bác sĩ chẩn đoán vào thời điểm nhập viện là sốc nhiễm trùng và ngộ độc thực phẩm.

Salmonella là loại vi khuẩn có tác động nghiêm trọng hơn với những người già, trẻ nhỏ hoặc đã bị bệnh. Căn bệnh này đưa hàng nghìn người đến bệnh viện mỗi năm, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng.

Bạn thường bị nhiễm khuẩn salmonella khi ăn hoặc uống thứ gì đó có vi khuẩn trong đó. Salmonella phổ biến hơn trong thực phẩm từ động vật, như trứng, thịt bò và gia cầm. Nhưng đất hoặc nước cũng có thể làm ô nhiễm trái cây và rau quả. Ngoài ra, Salmonella có thể được lây nhiễm từ thực phẩm này sang thực phẩm khác bằng tay hoặc dao, thớt, đĩa và các dụng cụ nhà bếp khác. Không những thế, bạn có thể bị nhiễm trùng nếu không nấu chín một số loại thức ăn đủ kỹ.

Hạnh (T/h)