Cụ ông 70 tuổi đốt nhà của 3 con bị phạt 20 năm tù, phiên toà diễn ra trong nước mắt

Đặng Thu Hằng
Cụ ông 70 tuổi cho rằng người thân không còn quan tâm mình nên đã khoá cửa 3 căn nhà, tưới xăng, định giết nhiều người thân. Tại phiên toà, ông bắt đầu nhận lỗi của mình và khóc sau khi con gái kề tai nói “con thương cha” trong nước mắt.

Phiên toà diễn ra đẫm nước mắt khi các con là bị hại gặp cha là bị cáo. Đau lòng hơn khi con trai út được bị cáo thương yêu nhất đang làm công tác trong ngành cha mơ ước, nay do vụ án cha gây ra phải xin nghỉ việc không làm công an nữa.

Ban đầu bị cáo Mỹ nói không nghe rõ không nhớ những gì xảy ra nhưng sau khi con gái kề tai nói “con thương cha” trong nước mắt thì ông Mỹ bắt đầu nhận lỗi của mình và khóc. Nói lời sau cùng ông thành khẩn ăn năn mong giảm án nhẹ hình phạt.

TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Văn Mỹ (sinh năm 1951) 20 năm tù về tội giết người.

315353253-1296988031060072-5419917959648192683-n-8364-1668533314.jpeg
Bị cáo Lê Văn Mỹ bị áp giải đến tòa. (Ảnh: PLO)

Trước đó, đại diện VKS xác định bị cáo đã trưởng thành, cha của năm người con. Chỉ vì mâu thuẫn đáng lý có thể giải quyết ôn hòa nhưng lại có hành vi xâm phạm tính mạng người khác. May mắn các bị hại phát hiện kịp thời cùng nhau dập lửa nên bị cáo phạm tội thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Ngoài các bị hại đã trưởng thành còn có nhiều bị hại dưới 16 tuổi được pháp luật hết sức bảo vệ. VKS truy tố bị cáo với bốn tình tiết giết hai người trở lên, giết người dưới 16 tuổi, bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và có tính chất côn đồ. Từ đó, đề nghị mức án 14-16 năm tù.

Luật sư bào chữa cho rằng nên áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ là bị cáo có thành tích xuất sắc trong chiến đấu (huân chương kháng chiến chống Mỹ), bị cáo bị khuyết tật (thương binh) để áp dụng giảm nhẹ hơn mức đề nghị. Các bị hại và luật sư cho bị hại chưa thành niên xin giảm nhẹ cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì.

Hồ sơ thể hiện ông Mỹ và bà P.T.T kết hôn vào năm 1971, có với nhau năm người con cùng sinh sống tại ấp Trung Hưng, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP HCM. Đến năm 2020, do mâu thuẫn vợ chồng nên bà T chuyển đến ở nhà con trai. Do bực tức việc vợ và các con không quan tâm, chăm sóc nên Mỹ nảy sinh ý định đốt ba căn nhà của các con trong khuôn viên đất gần nhà mình.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, vào khoảng 3h sáng 15/3, ông Mỹ dùng dây kẽm cột lại cửa trước của 3 căn nhà liền kề (ở xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, nơi các con và người thân ông Mỹ đang ở), và lấy xăng tưới lên các cửa phía ngoài của 3 căn nhà, đốt cháy.

Trong lúc những căn nhà đang bị cháy phía trước, ông H. (ngụ tỉnh Vĩnh Long, thuê tạm trú tại một trong 3 căn nhà) phát hiện, đạp cửa thoát ra ngoài, rồi tri hô 4 người thân của ông Mỹ đang ở trong 3 căn nhà, cùng chạy thoát ra ngoài nên không ai bị thương vong.

Hội đồng định giá từ chối giám định do tài sản không có nhãn hiệu, xuất xứ, chất liệu, kích thước, chủng loại… Do không định giá được nên cơ quan tố tụng không xử lý Mỹ về hành vi huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

T.H.