Việt Nam - đối tác song phương lớn và đối tác quan trọng của EU trong ASEAN

Đặng Thu Hằng
Đại sứ Igor Driesmans Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhấn mạnh, Việt Nam không chỉ là một đối tác song phương lớn, mà còn là đối tác quan trọng của EU trong hợp tác với ASEAN.
Nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Luxembourg, Hà Lan và Bỉ, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU từ ngày 9-15/12, Đại sứ Igor Driesmans cho biết, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á mà EU có quan hệ rất chặt chẽ và khuôn khổ thể chế hợp tác song phương hiện “rất mạnh mẽ”.

“EU và Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do và thỏa thuận này hiện đã có hiệu lực. Hai bên cũng có thỏa thuận hợp tác chính trị. Ngoài ra, EU và Việt Nam cũng có thỏa thuận hợp tác quốc phòng về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động gìn giữ hòa bình hoặc dân sự khác ở châu Âu” - Đại sứ Igor Driesmans nói.

Quan hệ Việt Nam – Liên minh châu Âu có nhiều bước tiến lớn trong thời gian gần đây. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu châu Âu về châu Á (EIAS), Liên minh châu Âu là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và là thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Việt Nam. EU cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với 8 tháng đầu năm 2022, tổng vốn đầu tư đăng ký của EU vào Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD. Hiện Việt Nam cũng được đánh giá có tiềm năng trở thành một quốc gia cầu nối, đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và ASEAN.

Đại sứ Igor Driesmans cũng nhấn mạnh ý nghĩa của Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và ASEAN tại Brussels ( Bỉ), nhấn mạnh 3 lĩnh vực EU thúc đẩy hợp tác đó là thúc đẩy “ chuyển đổi xanh”, tăng cường kết nối khu vực và hợp tác an ninh, tôn trọng và ủng hộ mạnh mẽ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Đại sứ cho biết, một số khoản đầu tư lớn từ EU vào ASEAN dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo EU công bố. Những khoản đầu tư này sẽ giúp ích cho sự phát triển bền vững của ASEAN về năng lượng sạch, chuyển đổi kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng bền vững.../.