Ủng hộ đề xuất triển khai bảng thông tin tại tổ dân phố phường Lạc Viên

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Ông Trịnh Quang Trường, Chủ tịch UBND phường Lạc Viên cho biết, UBND phường ủng hộ đề xuất về việc làm Bảng thông tin phường tại nơi đang bị chiếm dụng làm hàng quán, gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị.

Một số người dân phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, phản ánh đến Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống về việc tình trạng hàng quán lấn chiếm vỉa hè, gây mất an ninh trật tự cũng như mỹ quan đô thị tại đầu ngách 1 ngõ 82 phố Lê Lai, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Theo phản ánh, cứ cuối giờ chiều, quán nước này thường tụ tập đông người, gây ồn ào, ảnh hưởng đến những người dân trong ngõ. Mặt khác, người ta còn căng bạt, san nền lát gạch, mang giường chăn màn căng chắn, bán hàng làm cản trở và gây khó khăn về giao thông cho người dân khi đi qua đây.

Ảnh 2
Quán nước được lát gạch màu đỏ, giống hộ liền kê, đang chiếm dụng đất giao thông do Nhà nước quản lý

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Trịnh Quang Trường, Chủ tịch UBND phường Lạc Viên, cho biết, quán nước tại đầu ngõ 82 phố Lê Lai là của một người dân có nhà trong ngõ và đã tồn tại hơn 10 năm nay. Khu đất có quán nước là đất giao thông, do Nhà nước quản lý.

Tránh hợp thức hóa để trục lợi ...

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Thịnh, Văn phòng Luật sư Huy Cường, cho biết: “Đề xuất xây dựng trạm thông tin phường là hoàn toàn hợp lý và cần thiết, đặc biệt là tại những nơi có hiện tượng chiếm dụng để làm hàng quán, gây mất mỹ quan đô thị. Trước đây, rất nhiều trường hợp lợi dụng chính sách để “nhảy dù” đất công cộng với lý do mưu sinh, rồi từ đó cấu kết với một số cán bộ cơ sở để hợp thức hóa làm giấy chứng nhận QSD đất, gây thiệt hại cho Nhà nước. Chúng ta không thể lấy lý do mưu sinh để bao biện cho việc vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự đô thị”.

Ông Trường cũng cho biết thêm, mới đây Chi bộ hai tổ dân phố số 13 và 14 cũng có đề xuất với phường về việc xây dựng một số bảng tin, trong đó có vị trí đầu ngõ 82 phố Lê Lai. Về chủ trương, UBND phường hoàn toàn ủng hộ đề xuất này và đã có cuộc họp trong tháng 8 hướng dẫn Chi bộ hai tổ dân phố thực hiện theo đúng thủ tục và theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trường, hiện UBND phường đã giao Chi bộ hai tổ dân phố tổ chức họp và thống nhất với người dân, đồng thời yêu cầu gửi báo cáo lại UBND phường. Trên cơ sở báo cáo, UBND phường sẽ mời hộ dân đang lấn chiếm ra để vận động việc di dời. Việc xây dựng cần tiến hành đầy đủ các thủ tục để đảm bảo sự hài hòa giữa tổ dân phố và người dân. Đồng thời phải đảm bảo các quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

“Trong trường hợp người dân không tự giác chấp hành thì chính quyền địa phương sẽ có biện pháp xử lý”, ông Trường cho biết thêm.

Ảnh 1
Không thể vì lý do mưu sinh mà làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến người dân khi đi ngang qua đây

Trước đó, Chi bộ của hai tổ dân phố số 13 và 14 phường Lạc Viên cũng đã gửi đơn lên UBND quận Ngô Quyền đề nghị quận triển khai làm trạm thông tin phường, chứ không phải bảng tin phường như ông Trường nói, để tổ dân phố cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đô thị, triển khai tốt các phong trào toàn dân. Đồng thời cũng để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn trật tự và văn minh đô thị.

Về chi phí, Chi bộ của hai tổ dân phố sẽ phối hợp cùng UBND phường, UBND quận phát động phong trào xã hội hóa, xin vận động tài trợ của một số cá nhân, tổ chức xã hội, doanh nghiệp có hoạt động trên địa bàn phường.

IMG_20180911_111434
Mô hình trạm thông tin phường đã được triển khai từ lâu tại các thành phố lớn giúp người dân các khu dân phố tiếp cận thông tin kịp thời và rộng rãi

Một đại diện của UBND quận Ngô Quyền cũng cho biết, quan điểm của quận là hoan nghênh đề xuất của Chi bộ hai tổ dân phố trên và đã giao cho UBND phường kiểm tra, lập kế hoạch gửi quận để tiến hành triển khai sớm nhất.

Thực tế, mô hình trạm thông tin phường, trạm quảng cáo rao vặt đã được triển khai từ lâu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, …. Việc xây dựng trạm thông tin phường sẽ giúp người dân các khu dân phố tiếp cận thông tin kịp thời và rộng rãi. Đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân đối với xã hội.

Tuệ Minh