Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Nâng cao năng lực hành động sớm ứng phó gió bão

Phạm Hà Mi
Dự án Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ đã tiến hành việc khảo sát và nghiên cứu các rủi ro khí hậu do bão từ năm 2019.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hợp tác với Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nghiên cứu trên 100 cơn bão đã đổ bộ và gây ảnh hưởng đến Việt Nam trong vòng 30 năm qua cũng như khả năng dự báo, cảnh báo sớm các cơn bão theo các mô hình dự báo của Hoa Kỳ, Nhật Bản, tổ chức Khí tượng thủy văn quốc tế để xác định khả năng dự báo và cảnh báo sớm về gió bão ảnh hưởng đến Việt Nam.

311408206-5884210848265096-7563363900683609142-n-1665544237.jpeg
Cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tập huấn chằng chống nhà cửa phòng chống bão

Dự án đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo để giới thiệu và thảo luận về khả năng dự báo sớm, cách thức chia sẻ thông tin, các hành động sớm có thể thực hiện bởi cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ và chính quyền các cấp sau khi nhận được dự báo. Dự án đã xác định ngưỡng kích hoạt thực hiện các hành động sớm khi nhận được “một dự báo trước 72 giờ về một cơn bão khi đổ bộ vào đất liền Việt Nam có cường độ gió từ cấp 9 trở lên, giật cấp 10, cấp 11 tại 03 tỉnh liền kề tâm bão có khoảng 10,000 ngôi nhà kém kiên cố”. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tiến hành hỗ trợ các cộng đồng có nguy cơ bị ảnh hưởng tiến hành các hoạt động chằng chống nhà ở, một hành động sớm mang lại nhiều giá trị như bảo vệ tính mạng con người, tài sản cất trữ trong nhà, hỗ trợ tinh thần người dân đi sơ tán an tâm hơn về ngôi nhà và tài sản của mình để lại phía sau. Bổ sung cho các hành động sớm mà chính quyền các cấp đang tập trung tiến hành như chỉ đạo, điều phối, huy động lực lượng, thiết bị, vật tư phòng chống thiên tai để gia cố các công trình đê, kè, chuẩn bị sơ tán khẩn cấp người dân, kêu gọi tầu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn, bảo vệ sinh kế người dân.
Được biết, Dự án đã tiến hành khảo sát rủi ro nhà ở và năng lực thực hiện hành động sớm tại 11 tỉnh ven biển trọng điểm thiên tai từ Nghệ An đến Khánh Hòa để hoàn thiện các bước và quy trình thực hiện, tăng cường sự hợp tác với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các tỉnh.
Dự án Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiến hành tập huấn, diễn tập cho 17 xã dự án về ứng phó khẩn cấp, hành động sớm ứng phó gió bão tại các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Khánh Hòa, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Sơn La.

images5480725-img-4221-1665544273.jpeg
Tập huấn ứng phó với bão lũ tại phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa

Nhân ngày quốc tế giảm nhẹ thiên tai 13/10 sắp tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành tổ chức cuộc diễn tập về ứng phó khẩn cấp và hành động sớm chằng chống nhà ở ứng phó gió bão vào ngày 12-13/10/2022 tại xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và 03 cuộc diễn tập tại 03 xã dự án khác trong tháng 10/2022. Ngoài ra Dự án sẽ tiến hành một loạt các hoạt động tập huấn, truyền thông tại các tỉnh dự án An Giang, Sơn La, Nghệ An, Bình Định.
Đồng thời, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ hoàn thiện kế hoạch và quy trình hành động sớm ứng phó gió bão để có thể tiến hành trong các năm tới.


Hà Mi