Trung Quốc không cho phép tàu chiến Mỹ thăm Hong Kong

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trung Quốc đã từ chối đề nghị cho hai tàu chiến Mỹ thăm Hong Kong trong lúc tình hình đặc khu này căng thẳng.

Reuters dẫn nguồn thạo tin từ các quan chức Mỹ đưa tin ngày 13/8, Trung Quốc dường như đã bác yêu cầu của Mỹ về việc đưa 2 tàu chiến thăm cảng Hong Kong trong vài tuần tới.

Theo các quan chức nói trên, lịch trình ban đầu cho thấy tàu vận tải đổ bộ USS Green Bay (LPD-20) dự kiến thăm Hong Kong vào cuối tháng 8, và tàu tuần dương USS Lake Erie (CG-70) dự kiến thăm đặc khu vào tháng 9. Tuy nhiên, cả 2 chuyến thăm đều đã bị hủy.

35031946043_1a66ca24cd_b
Tàu vận tải đổ bộ USS Green Bay

Động thái này diễn ra trong bối cảnh những cuộc biểu tình tại Hong Kong khiến tình hình đặc khu trở nên căng thẳng. Đụng độ xảy ra tối 13/8 tại sân bay quốc tế Hong Kong khi người biểu tình ngăn đội cứu thương đưa một người đàn ông bị bất tỉnh đi cấp cứu. Cảnh sát chống bạo động buộc phải dùng vũ lực để can thiệp và hỗ trợ đội cứu thương.

Hơn 1.000 người biểu tình tràn vào sân bay quốc tế Hong Kong từ chiều 13/8, chiếm giữ các khu vực xung quanh quầy làm thủ tục khiến nhiều chuyến bay bị hủy. Người biểu tình dựng chướng ngại vật tại nhiều lối đi bằng xe đẩy hành lý và đồ vật khác. Trước đó, sân bay quốc tế Hong Kong ngày 12/8 bị đóng cửa khi hơn 5.000 người biểu tình tràn vào.

Việc tàu Mỹ không được thăm cảng Hong Kong đã từng xảy ra. Lần cuối cùng Trung Quốc từ chối cho tàu Mỹ tới thăm Hong Kong là tháng 9/2018 khi tàu đổ bộ tấn công USS Wasp không được cho phép thăm cảng khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và Mỹ có động thái trừng phạt một đơn vị quân sự Trung Quốc vì mua vũ khí của Nga. 

Năm 2016, Trung Quốc cũng từng từ chối một biên đội tác chiến do tàu sân bay Mỹ USS John C Stennis dẫn đầu cập cảng Hong Kong trong bối cảnh Biển Đông căng thẳng.

Quang Minh (t/h)