Triệu tấm lòng nhân ái hướng về Điện Biên

Đặng Thu Hằng
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên), trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Chiều 20/4, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức trao tặng mô hình kinh tế bền vững cho các hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên.

Tại xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ, bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu cùng Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa đã trao 7 con bò sinh sản cho các hộ nghèo.

Theo bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn cho biết chị em phụ nữ người Việt ở các nước Châu Âu cũng mong muốn chung tay mang niềm vui cho đồng bào nghèo ở Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: “Thông qua sự hỗ trợ này, phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài cũng muốn thể hiện lòng tri ân tới các thế hệ ông cha hy sinh bao xương máu nơi mảnh đất Điện Biên kiên cường. Với phương châm đúng theo lời ông bà ta đã dạy "Đừng cho con cá, hãy cho cần câu", Diễn đàn đã trao tặng cho bà con phương tiện sản xuất, tạo sinh kế cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, tiến tới thoát nghèo bền vững, chứ không chỉ giúp đỡ giải quyết khó khăn mang hiệu quả ngắn hạn".

5c8a1b08-e2db-410d-83e8-e7c2ee25a684-hxmw-1713628657.jpg
Các chị em đại diện Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu trao bò sinh kế cho các hộ nghèo tại xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên.

Bà Phan Bích Thiện cho biết thêm, ngoài việc trao tặng 7 con bò cho xã Pá Khoang, Diễn đàn trao tặng thêm 5 con bò khác cho những hộ nghèo tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, với tổng trị giá 180 triệu đồng.

Chị Đặng Bích Lan, Ủy viên BCH Liên Hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hoà Liên bang Đức, Chủ tịch Hội phụ nữ thành phố Dresden và vùng lân cận tại CHLB Đức cho biết, chị đã nhiều năm thực hiện hành trình thiện nguyện tự thân với tên gọi “Hành trình hạnh phúc”. Cùng chung trăn trở làm sao để bà con vùng sâu vùng xa giảm thiểu sự thiếu thốn, giúp cần câu chứ không phải con cá, vì vậy, khi có phát động của Diễn đàn hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội chữ thập đỏ, thì chị em Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức đã đồng lòng ủng hộ và cá nhân chị cũng giúp thêm đồng bào một con bò nữa như một phương tiện mang lại sinh kế lâu dài.

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trân trọng cám ơn Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã đồng hành với nhiều hoạt động thiện nguyện của Hội.

Ông Nguyễn Duy Tân - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thành phố Điện Biên đã thay mặt bà con đã cám ơn tấm lòng của chị em phụ nữ người Việt ở Châu Âu và cam kết sẽ quan tâm, giám sát thường xuyên, giúp đỡ bà con để đàn bò chị em tặng sẽ sinh sôi, phát triển.

Chiều cùng ngày, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Quỹ vì quan hệ Hungary - Việt Nam, Tập đoàn Centralretil, Công ty Cổ phần thực phẩm sữa Nutifood, Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại châu Âu, Nhóm thiện nguyện Nghĩa tình quê hương, Vietcombank chi nhánh Hà Nội… hỗ trợ kinh phí, khởi công xây dựng bếp ăn bán trú cho Trường Tiểu học Mường Đăng, trao tặng 450 hộp sữa và 100 bồn chứa nước cho các hộ dân nghèo tại xã Mường Đăng.

3d20c5ba-98cf-4a52-bddd-d5193db5d708-bzef-1713628657.jpg
Ông Thuróczy László cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công công trình.

Thay mặt Ban Điều hành Quỹ, ông Thuróczy László cho biết, Hungary và Việt Nam có quan hệ rất tốt, người dân Hungary rất yêu quý con người và đất nước Việt Nam.

Ông Thuróczy László rất vui mừng được cùng Quỹ hỗ trợ một phần nhỏ bé giúp các cháu học sinh ở Điện Biên. Ông sẽ cố gắng lan tỏa và vận động thêm các bạn bè Hungary để nhiều người biết thêm về Việt Nam ngày hôm nay, mở ra các cơ hội hợp tác và giúp đỡ những vùng quê Việt Nam còn nghèo.

fe22509e-1761-401c-a36a-4bf3db4183ce-ecpw-1713628657.jpg
Ông Thuróczy László, thay mặt Ban Điều hành Quỹ vì quan hệ Hungary Việt Nam trao tặng hỗ trợ xây dựng bếp ăn bán trú tại Trường PTCS tại xã Mường Đăng, huyện Mường Ắng, tỉnh Điện Biên.

Bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết đây là hoạt động nằm trong chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động gắn với chuỗi hoạt động Tháng Nhân đạo năm 2024; hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

TH