Triển khai tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam linh hoạt, hiệu quả

Nguyễn Hồng Hạnh
Với đặc thù tại các địa phương ven biển, đời sống nhân dân, trong đó có ngư dân, còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật biển còn hạn chế; vì vậy công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật là nội dung được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển xác định quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân".

Với mục đích nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo và những kiến thức cơ bản về pháp luật cho nhân dân, Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tập trung truyên truyền các nội dung như: Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Thủy sản 2017, Luật Phòng, chống tội phạm ma túy, các quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); thông tin về tình hình chủ quyền biển, đảo và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biển đảo... với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, trong đó ưu tiên học sinh và ngư dân.

image001-1662610645.jpg
Thượng tướng Võ Minh Lương cùng các đại biểu thăm quan khu trưng tài liệu phục vụ tuyên truyền Ảnh: canhsatbien.vn

Theo Đại tá Lê Văn Tú - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Từ năm 2017 đến nay, Vùng đã tổ chức 10 cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” và 13 đợt tập trung tuyên truyền cho trên 5.000 lượt chủ tàu cá, ngư dân, giáo viên, học sinh ở khu vực biên giới biển và tuyên truyền trực tiếp trên biển cho hơn 2.500 lượt phương tiện với trên 15.000 thuyền viên, kết hợp phát hơn 25.000 tờ rơi, 1.800 sách và tập tài liệu tuyên truyền.... Những hoạt động đó đã góp phần hết sức quan trọng trong việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên biển vững chắc để cùng với Lực lượng Cảnh sát biển quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo cực Nam của Tổ quốc. Những hoạt động của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trong những năm năm qua đã và đang là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế.

Với những ngư dân quanh năm bám biển, vươn khơi nếu như trước đây đi khai thác trên biển chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thì nay bà con tự tin hơn, yên tâm hơn khi nắm chắc những kiến thức pháp luật. "Có được điều đó là nhờ chúng tôi thường xuyên tham gia những buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do các cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tổ chức. Những buổi tuyên truyền đó giúp ngư dân chúng tôi có thêm nhiều thông tin bổ ích, hiểu thêm về giá trị của biển, đảo Việt Nam, về Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982...". Đó là chia sẻ của ngư dân Trần Văn Ân, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cùng những bạn tàu khai thác ở khu vực Vịnh Bắc Bộ.
Đánh giá về hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật biển, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho rằng: Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” được thực hiện tại Lý Sơn những năm qua đã góp phần tích cực trong xây dựng huyện đảo phát triển kinh tế, vững mạnh về chính trị, làm cơ sở xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển. Ngoài tập trung tuyên truyền cho ngư dân pháp luật biển, các quy định khai thác theo Luật Thủy sản 2017, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống đánh bắt bất hợp pháp IUU, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 còn cấp phát tờ rơi, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an toàn khi lao động trên biển cho ngư dân, tập huấn an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ cho bà con, xuống tận tàu cùng ngư dân thay cờ, treo cờ Tổ quốc lên nóc tàu. Điều đó làm tăng cường, gắn bó, đoàn kết quân dân, động viên ngư dân tích cực vươn khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống, vừa phát triển kinh tế, vừa sát cánh cùng các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đấu tranh bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Với đặc thù tại các địa phương ven biển, đời sống nhân dân, trong đó có ngư dân, còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật biển còn hạn chế; vì vậy công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật là nội dung được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển xác định quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân".

Đại tá Lê Huy - Phó Chủ nhiệm Chính trị Cảnh sát biển cho biết: Thông qua các hoạt động khác của Chương trình như giáo dục truyền thống, giao lưu, tập huấn, an sinh xã hội... đã giúp cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được truyền tải một cách mềm dẻo, sinh động, gần gũi, thấm sâu hơn. Qua 5 năm thực hiện, Chương trình đã góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của nhân dân nói chung, ngư dân nói riêng trong chấp hành pháp luật, tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh, an toàn biển, đảo của Tổ quốc; trực tiếp tham gia xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc trên biển; là một trong những yếu tố quan trọng giúp Lực lượng Cảnh sát biển hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Hoàng