Triển khai khám sức khỏe miễn phí cho người trên 60 tuổi tại TP.HCM

Nguyễn Diệp Linh
Người từ 60 tuổi trở lên trên địa bàn TP HCM sẽ được khám sức khỏe miễn phí nhằm phát hiện bệnh không lây nhiễm.

Ngày 14-7, Sở Y tế TP HCM cho biết vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Trạm Y tế phường 5, quận 3, TP HCMKhám sức khỏe cho người cao tuổi tại Trạm Y tế phường 5, quận 3, TP HCM. Ảnh: Người Lao Động

Đợt thí điểm này, mỗi quận, huyện chọn ít nhất một phường xã để triển khai, hoàn tất trước ngày 31-8. Sau đó, ngành y tế TP sẽ đúc rút kinh nghiệm để triển khai đồng loạt cho tất cả người cao tuổi trên địa bàn vào năm 2024.

Sở Y tế cho biết người cao tuổi có thể khám sức khỏe tại trung tâm y tế, trạm y tế, bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viên đa khoa khu vực… Theo đó, mỗi nơi khám phải thành lập các "Tổ khám sức khỏe" với 3-5 thành viên gồm bác sĩ nội tổng quát, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để siêu âm ổ bụng, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh…

Khi khám sức khỏe, người cao tuổi sẽ được làm xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm tổng quát, xét nghiệm máu (định lượng glucose, định lượng creatinin, định lượng triglycerid, định lượng LDL-C).

Trường hợp nếu phát hiện người cao tuổi có các dấu hiệu nghi ngờ các bệnh lý, nhân viên y tế sẽ giới thiệu đến bệnh viện xét nghiệm chuyên sâu nếu trạm y tế không có đủ cơ sở, vật chất, trang thiết bị.

Trường hợp nếu người cao tuổi không thể di chuyển đến điểm khám sức khỏe, các trạm y tế phải cử nhân sự đến nhà để tổ chức thăm khám.

Ngoài ra, người cao tuổi sẽ được cấp phát thuốc điều trị theo gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của WHO (gọi tắt là WHO PEN).

Chi gần 150 tỉ đồng mỗi năm khám sức khỏe cho người cao tuổi

Trước đó UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) trong giai đoạn 2024 - 2025.

Dư luận đánh giá đây là hướng đi hoàn toàn phù hợp khi TP.HCM có tốc độ già hóa dân số nhanh nhưng số năm sống khỏe mạnh lại khá thấp.

TP sẽ chi gần 150 tỉ đồng mỗi năm để khám sức khỏe miễn phí cho trên 1 triệu người cao tuổi nhằm "đánh chặn" bệnh tật từ xa, giảm chi phí điều trị và tăng chất lượng sống cho người cao tuổi.

T/H