TP.HCM nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế triển khai công tác dự phòng và điều trị trong toàn bộ hệ thống y tế, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bệnh viện dã chiến, đồng thời tiếp tục triển khai hoạt động giám sát, tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid trong cộng đồng.

Tối 19/2, UBND TPHCM đã có công văn khẩn số 519/UBND-VX về tăng cường các biện pháp chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Công văn nêu rõ, trong thời gian vừa qua, tình hình dịch COVID-19 trong nước diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phát sinh ổ dịch với nhiều trường hợp mắc bệnh. TPHCM đã phát hiện chùm ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Mặc dù đã được khống chế nhanh chóng nhưng nguy cơ xâm nhập và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc sau Tết.

2102130907201_25b8e9e5
Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại bến xe miền Tây

Nhằm kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tối đa an toàn phòng chống COVID-19 cho các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống người dân sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, UBND TPHCM đề nghị khẩn trương triển khai nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt.

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, tổ chức trên địa bàn Thành phố phổ biến, thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt tuân thủ đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn, bố trí, sắp xếp các quy trình lao động, làm việc bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch, không tụ tập đông người nhưng vẫn đảm bảo nhân lực phục vụ hoạt động. Nghiêm túc, tự giác khai báo y tế nếu đi về từ vùng dịch, liên hệ với địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra.

UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế triển khai công tác dự phòng và điều trị trong toàn bộ hệ thống y tế thành phố, huy động các nguồn lực hỗ trợ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bệnh viện dã chiến, cơ số thuốc, trang thiết bị bảo hộ, đồng thời tiếp tục triển khai hoạt động giám sát, tầm soát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu UBND các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang kịp thời trao đổi thông tin các trường hợp nhập cảnh trái phép theo đường mòn, lối mở vào địa bàn có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại thành phố hoặc có dấu hiệu di chuyển vào thành phố để UBND thành phố kịp thời triển khai các biện pháp truy tìm, truy vết, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

UBND thành phố cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, làm phát sinh tâm lý nhiều người Việt Nam ở nước ngoài tìm mọi cách nhập cảnh để tránh dịch.

Các cơ quan chức năng đã tập trung triển khai nhiều lực lượng, phương tiện, áp dụng nhiều biện pháp để truy tìm đối tượng, truy vết những người tiếp xúc và triển khai các biện pháp để phòng chống dịch.

Do đó, động thái trên của UBND thành phố nhằm chủ động ngăn chặn không để các ca bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng từ số đối tượng nhập cảnh trái phép vào trong nước.

P.V