TPHCM: Bệnh viện phải kích hoạt báo động đỏ với ca sốt xuất huyết nặng

Đặng Thu Hằng
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai quy trình báo động đỏ đối với bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nguy kịch, có nguy cơ tử vong để nhằm kịp thời cứu sống người bệnh, giảm tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong xuống mức thấp nhất.

Ngày 19/10, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu ký văn bản khẩn gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc triển khai quy trình báo động đỏ đối với bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue.

z35249355644108dde3a780601ea800cea290b435e0bef-166618784072913757380-1666225875.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Sau khi rút kinh nghiệm từ quá trình tiếp nhận, chăm sóc và điều trị các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố và xem xét, phân tích các dữ liệu trên hồ sơ bệnh án, tổng hợp các ý kiến từ các chuyên gia, Sở Y tế TP.HCM nhận thấy việc hội chẩn liên viện mang lại hiệu quả và chuyển viện an toàn là một trong những giải pháp quan trọng để giảm số ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn.

Theo đó, cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối tuân thủ chỉ định hội chẩn tại quyết định số 3705 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đồng thời, tuân thủ phân tầng quản lý điều trị người bệnh sốt xuất huyết Dengue của Sở Y tế, tuân thủ nguyên tắc phối hợp giữa các tầng, đảm bảo chuyển viện an toàn, đảm bảo người bệnh tiếp tục được cấp cứu kịp thời ở tầng sau.

Khi người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng trong tình trạng nguy kịch, có nguy cơ đe dọa tính mạng, cơ sở y tế phải kích hoạt quy trình thực hiện báo động đỏ đối với người bệnh sốt xuất huyết Dengue nội viện hoặc liên viện để kịp thời cấp cứu người bệnh.

Theo đó, quy trình báo động đỏ nội viện hoặc liên viện đối với bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng được kích hoạt khi có một trong các điều kiện:

- Người bệnh sốt xuất huyết Dengue ngưng thở đột ngột, tim ngưng.

- Người bệnh nặng sốt xuất huyết Dengue có suy hô hấp, suy tuần hoàn nhưng không thể tiếp cận đường thở/mạch máu.

- Người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng (sốc, suy tạng nặng) không đáp ứng điều trị hồi sức tích cực hoặc vượt khả năng điều trị nhưng không thể chuyển viện an toàn.

- Người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng có xuất huyết nặng (thường gặp xuất huyết tiêu hóa ồ ạt) trong tình trạng nguy kịch không đáp ứng điều trị nội khoa, cần phải can thiệp cầm máu khẩn cấp nhưng ngoài khả năng của bệnh viện và có nguy cơ tử vong nếu chuyển viện.

Lưu ý, tùy tình huống và năng lực điều trị của bệnh viện để kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện hoặc liên viện hoặc cả hai nhằm đảm bảo kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Cùng ngày, Sở Y tế cũng có quyết định về việc thành lập tổ chuyên gia về điều trị sốt xuất huyết Dengue của ngành y tế thành phố. Tổ gồm 33 người, trong đó có chuyên gia điều trị sốt xuất huyết cho trẻ em, điều trị sốt xuất huyết cho người lớn, nội soi tiêu hóa và ngoại tiêu hóa, truyền máu huyết học.

Nhiệm vụ của tổ là tham gia cập nhật, bổ sung hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết Dengue; xây dựng các đồng thuận trong điều trị khi chờ Bộ Y tế cập nhật hướng dẫn; tham gia hội đồng chuyên môn phân tích và rút kinh nghiệm các ca sốt xuất huyết Dengue nặng và tử vong; tập huấn, tư vấn từ xa, hội chẩn, xử trí ca bệnh nặng; tham gia quy trình báo động đỏ trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng.

T.H.