Tổng thống Trump tuyên bố đã ngăn Hong Kong bị xoá sổ trong 14 phút

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Trump tuyên bố nếu không nhờ ông thì Hong Kong đã có thể bị xóa sổ trong vòng 14 phút.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 22/11: "Nếu không nhờ tôi, Hong Kong đã bị xóa sổ trong 14 phút. Một triệu quân của Chủ tịch Tập Cận Bình không tiến vào Hong Kong bởi tôi nói rằng làm ơn đừng làm thế, điều đó sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến thỏa thuận thương mại".

donald-trump
Tổng thống Trump tuyên bố đã ngăn Hong Kong bị xoá sổ trong 14 phút

Lưỡng viện Mỹ hồi giữa tuần thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền ở Hong Kong. Theo dự luật, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu hưởng ưu đãi thương mại với Mỹ. Dự luật còn cho phép cấm vận các quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong. Quốc hội Mỹ cũng nhất trí thông qua dự luật cấm xuất khẩu vũ khí kiểm soát đám đông phi sát thương cho cảnh sát Hong Kong như bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng điện.

556317975a-canh-sat-Hong-Kong-2366-1567-1574439790
Cảnh sát chống bạo động bắt người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong ngày 19/11. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ tỏ ra mập mờ khi nói về việc liệu ông sẽ ký thông qua đạo luật ủng hộ Hong Kong tự trị: "Chúng ta phải ủng hộ Hong Kong nhưng tôi cũng ủng hộ Chủ tịch Tập… Chúng ta đang trong quá trình tạo ra thỏa thuận thương mại lớn nhất lịch sử và sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta đạt được thỏa thuận đó" - ông Trump nói.

Dự luật vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Trung Quốc khi Bắc Kinh cảnh báo Washington có thể gánh chịu hậu quả nếu không rút lại dự luật.

Căng thẳng tại Hong Kong gần đây leo thang khi người biểu tình chiếm đóng các trường đại học, trong đó có trường Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) từ 17/11. Cảnh sát vây bên ngoài trường trong hơn 4 ngày, sử dụng đạn cao su, hơi cay và vòi rồng để ngăn người biểu tình thoát ra ngoài mà không tự trình diện.

Quang Minh (t/h)