Tổng thống Trump: Sớm ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington và Bắc Kinh sẽ sớm chốt thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1, do vừa đạt được một bước đột phá về thỏa thuận thương mại.

"Chúng tôi đã đạt được đột phá trong thỏa thuận thương mại này và sẽ ký kết rất sớm", Tổng thống Trump phát biểu tại một hội nghị của tổ chức Turning Point USA ở bang Florida hôm 21/12.

trump-1575422068056
Tổng thống Trump.

Trước đó, truyền thông Mỹ ngày 13/12 đưa tin, tgiới chức Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 1 năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo nội dung của thỏa thuận được công bố, Mỹ đồng ý giảm một nửa mức thuế 15% áp với 120 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc đã áp từ ngày 1/9 với các hàng hóa tiêu dùng như quần áo. Ông Trump cũng hoãn việc áp thuế 15% dự kiến có hiệu lực ngày 15/12 đối với 160 tỉ USD hàng Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua 50 tỉ USD nông sản của Mỹ trong năm 2020, gấp đôi năm 2017 trước khi thương chiến nổ ra.

Theo thông báo của đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 19/12, cả 2 bên sẽ cùng ký kết thỏa thuận mới vào đầu tháng 1/2020. Ông cũng cho biết, thỏa thuận này đã được dịch thuật và đang trong quá trình chỉnh sửa về mặt kỹ thuật.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài một năm rưỡi qua khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau.

Minh Khang