Tổng thống Trump ám chỉ sẵn sàng 'thương chiến trường kỳ' với Trung Quốc

Tạp Chí Nhân Đạo
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây ám chỉ ý định sẵn sàng kéo dài cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ.

Nói trên Twitter hôm 6/8, Tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng hỗ trợ nông dân Mỹ vào năm 2020 nếu họ phải đối mặt với áp lực từ Trung Quốc. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nhà kinh tế học tại Goldman Sachs dự đoán tình trạng bế tắc có thể kéo dài đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020, theo Guardian.

"Như đã thấy trong hai năm qua, những nông dân Mỹ vĩ đại của chúng ta biết rằng Trung Quốc sẽ không thể gây tổn hại cho họ khi tổng thống Mỹ luôn sát cánh bên họ và làm những gì mà không tổng thống nào sẽ làm - Và trong năm tới tôi sẽ lại làm như vậy nếu cần thiết!", ông Trump tweet.

"Lượng tiền khổng lồ từ Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới sẽ đổ về Mỹ vì những lý do như sự an toàn, đầu tư và lãi suất. Chúng ta đang ở vị thế rất mạnh. Các công ty đang kéo đến Mỹ với số lượng lớn. Một điều tốt đẹp để xem", ông nói.

cuoc-chien-thuong-mai-my-trung
Container hàng hóa từ Trung Quốc tại cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/Getty Images.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang sau khi Tổng thống Trump tuần trước tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, có hiệu lực từ 1/9. Điều này đồng nghĩa toàn bộ hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ đều bị áp thuế từ 10 đến 25%.

Đáp trả, Trung Quốc ngày 5/8 tuyên bố hạ giá đồng nhân dân tệ (NDT) của nước này, đe dọa gây thêm bất lợi cho các nhà sản xuất Mỹ trước hàng Trung Quốc nhưng cũng nhận về phía họ nhiều rủi ro. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm đồng tiền Trung Quốc rơi xuống dưới mức nhạy cảm 7 NDT đổi một USD.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc nói việc hạ giá là "do tác động của các biện pháp đơn phương và bảo hộ thương mại, cũng như dự báo về thuế quan chống lại Trung Quốc".

Washington lập tức lên án Bắc Kinh "thao túng tiền tệ". Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng NDT "để đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế". Mỹ sẽ yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế "loại bỏ lợi thế cạnh tranh không lành mạnh do Trung Quốc vừa tạo ra".

Trung Quốc sau đó cáo buộc Mỹ "cố tình phá hoại trật tự quốc tế" thông qua "chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ" với hành vi gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới.

Các nhà phân tích lo ngại rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể bị cuốn vào một cuộc “chiến tranh tiền tệ”, kèm theo hậu quả kinh tế nghiêm trọng với cả hai nước. Sau các biện pháp “ăn miếng trả miếng” của Mỹ và Trung Quốc, thị trường toàn cầu chao đảo, giới đầu tư lo lắng tìm những "nơi trú chân" an toàn để giữ tài sản.

Phố Wall trải qua ngày giảm điểm tệ nhất trong năm, với chỉ số S&P giảm gần 3%. Chỉ số rủi ro biến động (volatility) tăng vọt và toàn bộ 11 nhóm ngành lớn đều đóng phiên giao dịch với sắc đỏ (giảm điểm), theo Washington Post.

Kết thúc ngày giao dịch 5/8, giảm sâu nhất là chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tụt 3,47%, còn chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm tới 2,9% trong khi S&P 500 giảm 2,98%. Trong khi đó, chỉ số FTSE 100 ở London kết thúc ngày giao dịch giảm 2,47%, theo sau là CAC 40 của Pháp giảm 2,19%.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng hạ 2,9% - mức giảm mạnh nhất trong ba tháng. Chỉ số Shanghai Composite ở Thượng Hải giảm 1,62%. Chỉ số Nikkei 225 ở Nhật giảm 1,74%, còn chỉ số Topix (cũng của Nhật, nhưng bao quát hơn) giảm 1,8%. 

Theo Zing