Tổng thống Mỹ bất ngờ dỡ lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tối 23/10 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ dỡ bỏ những trừng phạt đã áp đặt với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này ngừng chiến dịch tấn công ở Syria.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng tối 23/10 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ dỡ bỏ những trừng phạt đã áp đặt với Ankara sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria từ ngày 9/10.

Tổng thống Trump nói: "Sáng nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ ngừng chiến dịch tấn công ở Syria và lệnh ngừng bắn sẽ hiệu lực lâu dài. Vì thế, tôi đã thông báo Bộ Tài chính (Mỹ) dỡ bỏ tất cả những trừng phạt áp đặt từ ngày 14/10".

trump-13-1570232315321
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ, trừ khi có chuyện gì đó xảy ra khiến chúng tôi cảm thấy không hài lòng”, Tổng thống Trump phát biểu.

Sau phát biểu mới nhất của người đứng đầu Nhà Trắng, trang web của Bộ Tài chính Mỹ cũng xác nhận dỡ bỏ những trừng phạt áp đặt với các Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria, ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm cấp thị thực đối với một số thành viên của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 17/10, Mỹ đã thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng chiến dịch quân sự tại khu vực biên giới Syria trong vòng 5 ngày.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công lực lượng người Kurd tại đông bắc Syria, Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu lên 50% đối với thép của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời dừng đàm phán thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD.

Tổng thống Trump thậm chí cảnh báo sẽ phá hủy và xóa sổ hoàn toàn nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Trump cho biết Mỹ có 3 lựa chọn: triển khai hàng nghìn binh sĩ và giành chiến thắng quân sự, hoặc áp lệnh trừng phạt tài chính cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc làm trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ với người Kurd.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút binh sĩ Mỹ khỏi đông bắc Syria. Trong khi đó, lực lượng người Kurd tại Syria đã kề vai sát cánh cùng Washington trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria những năm vừa qua. Động thái này khiến ông Trump bị chỉ trích là “phản bội” đồng minh.

Ngày 22/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí một thỏa thuận đảm bảo lực lượng vũ trang người Kurd Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km, đồng thời hai nước sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại "vùng an toàn" mà Ankara muốn thiết lập ở khu vực miền Bắc Syria.

MT (t/h)