Toàn cảnh những dịch bệnh nóng nhất tại Hà Nội

Nguyễn Diệp Linh
Covid-19, sốt xuất huyết và Adenovirus cùng lúc hoành hành đang gây ra tình trạng “dịch chồng dịch” tại Hà Nội.

Covid-19: Biến chủng BA.5 lưu hành phổ biến

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm.

Trung bình mỗi ngày, thành phố ghi nhận khoảng 100 – 150 ca mắc/ngày. Cộng dồn giai đoạn từ năm 2020 đến ngày 23/10/2022, toàn thành phố ghi nhận khoảng trên 1,63 triệu ca mắc, số ca tử vong là 1.405 ca.

Toàn cảnh những dịch bệnh nóng nhất tại Hà Nội -0

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm

Năm 2022, Hà Nội đã tiến hành giải trình tự gen 444 mẫu bệnh phẩm dương tính tại cộng đồng, hiện biến thể Omicron vẫn là biến thể lưu hành chính, đã được phát hiện tại 30/30 quận huyện với 422/444 mẫu (95%); còn lại 22/444 mẫu (5%) nhiễm biến thể Delta.

Trong đó, BA.5 và các dòng phụ của nó có đang xu hướng gia tăng (số liệu giám sát cho thấy tỷ lệ các mẫu nhiễm BA.5 trong tháng 8 chỉ là 58,1% đã tăng lên 75% trong tháng 9). Đến nay BA.5 và các dòng phụ của nó đã ghi nhận tại 22/30 quận, huyện.

Tại hội nghị Giao ban công tác y tế dự phòng 9 tháng đầu năm 2022, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội nhận định, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang được kiểm soát tốt.

Theo ông, các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng vắc xin Covid-19 đầy đủ, kịp thời. Chủ động, tích cực phối hợp với các nhà trường tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về lợi ích của việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 phòng bệnh cho trẻ em, để phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch theo quy định.

Ông Tuấn cũng lưu ý, các quận, huyện cần quan tâm về công tác bảo quản vắc xin, tăng cường đào tạo, tập huấn liên quan đến vận hành trang thiết bị bảo quản vắc xin theo quy định.

Sốt xuất huyết bùng nổ, dự báo tiếp tục nóng

Về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, tính đến ngày 23.10, toàn thành phố ghi nhận 8.481 ca mắc, 12 ca tử vong, số ca mắc tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2021 (2.627 ca mắc, 0 ca tử vong).

Bệnh nhân phân bổ tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 530/579 xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tập trung tại một số quận, huyện vùng ven như: Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, Thanh Trì.

Toàn cảnh những dịch bệnh nóng nhất tại Hà Nội -0

Phân bố số ca mắc/nghi mắc sốt xuất huyết Dengue theo tuần

Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng nhanh và tăng vượt mức trung bình giai đoạn 2019 – 2021. Đến nay toàn thành phố cũng đã ghi nhận 720 ổ dịch sốt xuất huyết, hiện tại còn 156 ổ dịch đang hoạt động.

Một số ổ dịch đang hoạt động có nhiều bệnh nhân như: thôn Bùng, Phùng Xá, Thạch Thất; Ngọc Đình, Hồng Dương, Thanh Oai (45); Phượng Trì, TT Phùng, Đan Phượng.

Theo nhận định của CDC Hà Nội, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào trung tuần tháng 11.

Toàn cảnh những dịch bệnh nóng nhất tại Hà Nội -0

Đoàn kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình trên địa bàn phường Hoàng Liệt

Để kiểm soát dịch, Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt tại các xã, phường, thị trấn đã xuất hiện ổ dịch, những nơi có khu vực ổ dịch cũ phức tạp hoặc nhiều yếu tố nguy cơ cao.

Thành phố cũng tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

Adenovirus: Nhiều ca tử vong có bệnh nền

Về dịch bệnh do Adenovirus, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 3.100 ca mắc Adenovirus, có 9 ca tử vong.

Bệnh nhân chủ yếu ở độ tuổi từ 1 - 3 tuổi, trong đó số bệnh nhân tại Hà Nội chiếm hơn 70%.

Toàn cảnh những dịch bệnh nóng nhất tại Hà Nội -0

Điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus

Trong số các bệnh nhân tử vong thì có 4/9 ca tử vong có bệnh nền như: Tim bẩm sinh, ung thư, viêm não, suy đa tạng; 3 bệnh nhân khác mắc bệnh cấp tính, đồng nhiễm các virus, vi khuẩn khác; 2 bệnh nhân khỏe mạnh.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho khoảng 300 ca mắc Adenovirus, trong đó có 40 ca nặng: 6 bệnh nhân phải thở máy, 2 ca ECMO, 2 ca lọc máu.

Hiện nay, thời tiết tại Hà Nội đang vào thời điểm giao mùa Thu - Đông, điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh lây lan và phát triển. Dự báo số mắc Adenovirus có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Theo báo Đại biểu nhân dân