Tiếp tục lan tỏa, nhân rộng 'Những tấm gương thầm lặng mà cao cả'

Nguyễn Diệp Linh
Để phát hiện kịp thời và ngày càng nhiều hơn những tấm gương 'thầm lặng mà cao cả' để tri ân, tôn vinh, đồng thời qua đó tiếp tục lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong đời sống, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng phải huy động các nguồn lực mà chủ lực phải là từ cán bộ cơ sở.

Ngày 9/5, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 lần tổ chức tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào yêu nước của Thành phố (từ năm 2014 đến năm 2022) và định hướng những lần tiếp theo.

Từ năm 2014, TP Hồ Chí Minh đã có chủ trương 2 năm 1 lần tổ chức việc bình chọn, tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” nhằm phát hiện những tập thể, cá nhân có những hoạt động, việc làm xuất phát từ tinh thần tự nguyện, tự giác, không vụ lợi, đậm chất nhân văn, nhân đạo, nghĩa tình; mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng đơn vị, cộng đồng dân cư, trong việc giúp đỡ những người khó khăn, cơ nhỡ, hoạn nạn nhưng chưa được phát hiện, tuyên dương khen thưởng, được quần chúng trong đơn vị, nhân dân trong cộng đồng dân cư cảm phục.

 Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, gần 10 năm qua, công tác tổ chức bình chọn, tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” đã có nhiều chuyển biến mới, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của Thành phố, nhất là phong trào người tốt, việc tốt, tạo nên tinh thần thi đua rộng khắp trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố.

Việc ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn tuyên truyền, khen thưởng được thực hiện sớm, nghiêm túc và đúng các quy định về thi đua, khen thưởng. Đối tượng, tiêu chuẩn và các quy trình về xét chọn được sửa đổi, bổ sung ngày càng hoàn thiện, tạo thuận lợi trong công tác tổ chức các lần tuyên dương về sau.

Công tác tổ chức triển khai, bình chọn được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo công tâm, khách quan, tạo được uy tín cho chương trình và nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố; phát huy được vai trò chủ động phát hiện, giới thiệu của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân, cơ quan, đơn vị, địa phương, báo, đài trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Công tác tổ chức Lễ tuyên dương đã từng bước đổi mới và nâng cao, có tác dụng cổ vũ, động viên những điển hình tiên tiến, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong cộng đồng xã hội, nâng cao chất lượng phong trào người tốt, việc tốt và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của Thành phố.

Tuy nhiên, qua thời gian triển khai, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế nhất định. Vai trò của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu ở một số cơ quan đơn vị chưa rõ, chưa tích cực tìm phát hiện, việc giới thiệu gương có lúc chưa đảm bảo theo tiêu chí của theo kế hoạch, không tổ chức họp hội đồng xét chọn chỉ tổng hợp giới thiệu về cấp Thành phố. Tình trạng giới thiệu trùng gương (nhiều nơi cùng giới thiệu một người), trùng thành tích (giới thiệu lại thành tích đã được ghi nhận, khen thưởng ở nội dung khác) hoặc thành tích không phù hợp (thành tích thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao) vẫn còn nhiều làm chậm tiến độ chung của việc tổ chức tuyên dương… Bên cạnh đó, các gương được tuyên dương chưa đa dạng nhiều lĩnh vực.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm của đơn vị mình đồng thời có những kiến nghị để công tác tổ chức hiệu quả hơn, góp phần phát hiện ra nhiều tấm gương thầm lặng mà cao cả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh trong thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều tấm gương thầm lặng cống hiến, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với cộng đồng, với Thành phố. Họ làm bằng tình cảm chân thành, tự nguyện không đòi hỏi phải được tôn vinh hay phải có bất kỳ phần thưởng nào cho bản thân. Chúng ta trân quý, tri ân sâu sắc sự cống hiến đó. Những đóng góp thầm lặng ấy đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố đồng thời làm sâu sắc thêm đặc trưng “nghĩa tình” của TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần đổi mới công tác thi đua khen thưởng để ghi nhận nhiều hơn, kịp thời hơn đối với những tập thể, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.

 Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, xét chọn và tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” giai đoạn 2014 - 2022 nhận Bằng khen của UBND Thành phố

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, xét chọn và tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” giai đoạn 2014 - 2022 nhận Bằng khen của UBND Thành phố

Về việc làm sao để phát hiện nhiều hơn những tấm gương để ghi nhận, tri ân, tôn vinh họ đồng thời qua đó, tiếp tục lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong đời sống, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng phải huy động các nguồn lực mà chủ lực phải là từ cán bộ cơ sở. Cần nâng cao vai trò của ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường, xã, thị trấn, đồng thời, không đặt nặng vấn đề biên chế, thay vào đó phát huy vai trò tình nguyện viên đặc biệt là ứng dụng hiệu quả làm việc trên nền tảng số. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho rằng cần củng cố lại Hội đồng bình chọn một cách chuyên nghiệp hơn nữa.

Ngoài ra, chính sách tôn vinh các tấm gương sau khi tuyên dương, khen thưởng cũng là vấn đề lãnh đạo Thành phố cùng các đại biểu quan tâm. Ghi nhận các ý kiến góp ý, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, cần nghiên cứu, đưa ra những cách thức phù hợp và xứng đáng, ví dụ như bên cạnh Bằng khen, phần thưởng có thể tổ chức đi thăm Lăng Bác, thăm quê Bác hoặc có những biện pháp chăm lo sức khỏe, hỗ trợ để thể hiện sự tôn vinh, trân trọng với các cá nhân điển hình…

Đồng chí cũng gợi ý sau khi tuyên dương cần phải thành lập câu lạc bộ những tấm gương thầm lặng bởi từ đây, phong trào sẽ được phát triển, và các giá trị tốt đẹp ngày càng được lan tỏa sâu rộng.

Dịp này, UBND Thành phố tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, xét chọn và tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” giai đoạn 2014 - 2022.

Được biết, qua 5 lần tổ chức Hội đồng xét chọn đã nhận được hồ sơ giới thiệu từ các nơi gửi về là 1.248 gương (287 tập thể, 961 cá nhân), căn cứ vào báo cáo thành tích qua quá trình rà soát hồ sơ của Tổ giúp việc, văn bản hiệp y của các địa phương, Hội đồng đã xét chọn tuyên dương 578 gương (130 tập thể, 448 cá nhân), đạt tỷ lệ 46,3% trên tổng số gương được giới thiệu, trong đó số gương được tuyên dương từ giới thiệu của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên là 463 gương, đạt tỷ lệ 75%. Số gương được giới thiệu qua các lần tuyên dương ngày càng tăng do các tổ chức, cơ quan, đơn vị, báo, đài và hệ thống chính trị ở địa phương có sự chủ động phát hiện, ghi nhận hàng năm.

V.Lê