Hiến máu tình nguyện: Giọt máu cho đi - cuộc đời ở lại

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện (HMTN) và lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày Toàn dân HMTN.

Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào HMTN, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền, đoàn thể từ trung ương tới địa phương và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Nhìn lại chặng đường 23 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện Thường Tín đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Theo chia sẻ của Ông Trần Minh Khôi – Chủ tịch Hội CTĐ, Phó Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN huyện: “ Trong thời gian qua, BCĐ vận động HMTN huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và lợi ích của việc hiến máu tình nguyện; tổ chức nhiều hoạt động cho người tham gia hiến máu như Chương trình “Giọt máu cho đi - cuộc đời ở lại”, “ Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp”,“Mỗi giọt máu - Một tấm lòng”… Đến nay, phong trào hiến máu từ huyện xuống xã, thị trấn đã và đang được cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Số lượng máu thu được liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước”.

hien-mau-1680919057.JPG

Các đồng chí lãnh đạo động viên các TNV

 

Theo số liệu từ Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện, trong năm 2022, Ban chỉ đạo HMTN huyện đã tổ chức được 13 đợt HMTN thu được 2.433 đơn vị máu an toàn đạt 146% kế hoạch. Những tháng đầu năm 2023, Hội phối hợp với Huyện đoàn và các xã tổ chức cho gần 500 tình nguyện viên tham gia HMTN và đã thu được 350 đơn vị máu an toàn.

Nhiều lần gặp anh Trần Nguyên Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Bình tại các chương trình HMTN tại huyện, anh chia sẻ: Đã hơn 30 lần, anh tham gia HMTN, anh chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi sau những lần hiến máu, mà anh còn cảm thấy rất vui vì được đóng góp một phần nhỏ bé cho người bệnh, vì thế, cứ năm nào không ốm đau, mệt mỏi là anh lại tham gia hiến máu tình nguyện. Anh cho biết, Anh cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bàn bè, người thân trong gia đình và đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu nhân đạo.

Để cho phong trào HMTN đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo HMTN huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế cập nhật tình hình dịch bệnh; ban hành các văn bản, hướng dẫn tuyên truyền vận động HMTN; đa dạng các hình thức truyền thông, tạo sự yên tâm cho người dân khi tham gia hiến máu. Chỉ đạo Hội CTĐ huyện và các đơn vị phối hợp các cơ sở tiếp nhận hiến máu điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia; lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay... ; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống dịch tại các điểm hiến máu; phổ biến tới người đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở thì không tham gia, phòng bệnh cho cộng đồng.

Gặp bạn Nguyễn Như Ngọc – Đoàn viên xã Thống Nhất trong chương tình HMTN đầu xuân 2023 tại huyện, bạn chia sẻ đã tham gia hiến máu tình nguyện được 7 lần, bạn cũng như nhiều bạn đoàn viên, thanh niên khác, mong muốn được đóng góp giọt máu đào của mình để mang lại sự sống cho người bệnh.

Có thể nhận thấy, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Thường Tín đã trở thành một hoạt động lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khi mỗi người đều sẵn sàng chia sẻ sự sống – giọt máu của chính mình cho người bệnh.

Thanh Tân