Thúc đẩy mục tiêu bình đẳng giới trong hệ thống Liên hợp quốc

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sau 5 năm kể từ khi chiến lược về cân bằng giới trên toàn hệ thống của Liên hợp quốc được thông qua, cơ quan này đã chứng kiến những tiến bộ đáng chú ý trong việc hiện thực hóa mục tiêu bình đẳng giới.

Ảnh minh họa: UN

Đây là thông điệp do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra ngày 12/12, nhân kỷ niệm 5 năm kể từ khi chiến lược bình đẳng giới trên toàn hệ thống của Liên hợp quốc được thông qua.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chỉ ra rằng, vào năm 2017, Liên hợp quốc đã phát động chiến lược bình đẳng giới, đề ra mục tiêu và mốc thời gian tăng cường vai trò đại diện của phụ nữ ở tất cả các cấp và trong tất cả các lĩnh vực thuộc hệ thống Liên hợp quốc.

“Trong 5 năm qua, Liên hợp quốc đã đạt được một loạt thành tựu đáng chú ý đầu tiên” – ông Guterres nói. Trong đó, đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc lần đầu tiên được cân bằng về giới vào năm 2020, trước hai năm so với mục tiêu đề ra. Cùng với đó là việc đạt được sự bình đẳng về giới giữa những người đứng đầu và cấp phó phụ trách các hoạt động hòa bình, cũng như trong quân số 130 điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc.

"Tỷ lệ đại diện của phụ nữ tại các cơ quan đại diện của Liên hợp quốc hiện đã đạt đến mức ngang bằng. Trong khi số lượng các tổ chức của Liên hợp quốc có ít nhất 50% nhân viên là phụ nữ đã tăng từ con số 5 lên 26" – ông Guterres nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Liên hợp quốc lưu ý rằng "vẫn còn những khoảng cách" cần thu hẹp, trong đó có gồm cả sự tiến bộ chậm trong lĩnh vực bình đẳng giới, thậm chí là tình trạng thụt lùi trong một số trường hợp.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng bày tỏ lo ngại về sự sụt giảm tỷ lệ phụ nữ được tuyển dụng vào các vị trí của Ban thư ký Liên hợp quốc, cho rằng rằng điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng đạt được mục tiêu bình đẳng giới trong tương lai. Khi chiến lược bình đẳng giới tiếp tục được cải thiện, Liên hợp quốc sẽ tăng cường tuyển dụng phụ nữ vào các vị trí trên thực địa, đồng thời thúc đẩy các chính sách và công cụ để đưa Liên hợp quốc trở thành một nơi tuyển dụng hấp dẫn hơn đối với phụ nữ.

Ông Guterres khẳng định, nỗ lực đạt được mục tiêu về bình đẳng giới là một ưu tiên chính trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thư ký Liên hợp quốc và điều này cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Ông Guterres nhấn mạnh: “Điều quan trọng đối với Liên hợp quốc là đóng vai trò đại diện cho các giá trị được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và khẳng định vị trí đi đầu bằng việc nêu gương. Việc đạt được bình đẳng giới trong bộ máy nhân sự là cách thức duy nhất để đạt được bình đẳng giới trong công việc của Liên hợp quốc”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên và các xã hội dân sự, đặc biệt là từ khu vực Nam bán cầu, để đảm bảo rằng chúng tôi phản ánh sự đại diện của tất cả các quốc gia và cộng đồng, ở tất cả các cấp trong tổ chức của chúng tôi” – ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại rằng bình đẳng giới “đóng vai trò thiết yếu để có thể để đáp ứng kỳ vọng của những người mà chúng tôi phụng sự, và để xây dựng một thế giới bền vững, công bằng, hòa nhập, hòa bình và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người”.

Theo báo Đảng Cộng Sản Việt Nam