Thổ Nhĩ Kỳ: Tìm được thêm hai người người sống sót thần kỳ sau sáu ngày xảy ra động đất

Nguyễn Diệp Linh
Một người đàn ông 35 tuổi và một bé gái 13 tuổi đã được tìm thấy sau sáu ngày mắc kẹt dưới đống đổ nát vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại tỉnh Hatay (phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ), đội cứu hộ Romania đã đưa một người đàn ông 35 tuổi tên Mustafa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà, khoảng 149 giờ sau trận động đất.

“Anh ấy vẫn ổn, vẫn có thể nói chuyện”, một nhân viên cứu hộ nói. “Anh ấy thúc giục chúng tôi đưa ra ngoài thật nhanh, vì anh ấy mắc chứng sợ không gian hẹp.”

Nhóm cứu hộ đặt Mustafa nằm lên cáng và quấn một chiếc chăn trong khi chờ xe cứu thương đến.

Tại vùng Besni (tỉnh Adiyaman), một bé gái 13 tuổi có tên Hanim Gullu đã được giải cứu thành công sau 145 giờ mắc kẹt dưới đống đổ nát. Gullu nhanh chóng được sơ cứu và đưa đến bệnh viện thành phố Diyarbakir.

Cùng ngày, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ công bố hình ảnh một em bé được giải cứu 150 giờ sau trận động đất. Địa điểm của cuộc giải cứu không được tiết lộ. Em bé dường như vẫn khỏe mạnh và tỉnh táo, chỉ bị xây xát nhẹ.

song-sot-1676251811.png

Một em bé được giải cứu 150 giờ sau trận động đất. Ánh: VietNamNet

 

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 80.000 người đang được điều trị trong bệnh viện, với hơn 1 triệu người ở nơi trú ẩn tạm thời.

Như tin đã đưa trước đó, trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra vào sáng sớm ngày 6/2 đã cướp đi sinh mạng của 33.179, trong nhiều giờ tới, con số này chắc chắn sẽ còn thay đổi. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua chuỗi ngày tồi tệ nhất khi bị ảnh hưởng bởi động đất. Đây cũng là trận động đất kinh hoàng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, có ít nhất 6.000 tòa nhà bị sụp đổ. Trong khi đó, nhiệt độ tại nhiều khu vực vẫn ở mức âm và nhiều người không có nơi để ở.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát hàng triệu bữa ăn nóng, cũng như lều và chăn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người gặp nạn. Còn ở Syria, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe đã bị tàn phá sau 12 năm nội chiến, ít nhất 20 cơ sở y tế trên khắp vùng Tây Bắc nước này bị ảnh hưởng lớn, trong đó có 4 bệnh viện đã hư hại nặng.

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang diễn ra hết sức khẩn trương với sự tham gia của các đoàn cứu hộ từ nhiều nước trên thế giới. Ít nhất 160.000 người, bao gồm cả các nhân viên cứu hộ nước ngoài, đang tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát tại Thổ Nhĩ Kỳ. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do thời tiết giá lạnh.

Hạnh (T/h)