Thêm một kho thực phẩm cộng đồng hỗ trợ người dân khó khăn khu vực miền Trung

Đặng Thu Hằng
Ngày 26/9, Ngân hàng thực phẩm Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình cho ra mắt Kho thực phẩm cộng đồng và Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng (Food Bank Club) tại tỉnh Quảng Bình.

Theo Ngân hàng thực phẩm Việt Nam, kho thực phẩm cộng đồng nằm trên địa bàn huyện Lệ Thủy với diện tích 200m2. Đây là nơi thu - nhận, phân loại và bảo quản thực phẩm đảm bảo chất lượng. Thực phẩm nhập về kho là nguồn thực phẩm được kết nối từ các doanh nghiệp, công ty thực phẩm, hệ thống các siêu thị, hộ nông dân, nhà hàng trên địa bàn, khu vực.

Chú thích ảnh Kho thực phẩm có diện tích 200m2 nằm trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) sẽ hỗ trợ kịp thời cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Mỹ Duyên

Theo đó, kho thực phẩm này sẽ hỗ trợ khẩn cấp nguồn thực phẩm trong công tác ứng phó với thiên tai, lũ lụt cũng như hỗ trợ cho người yếu thế có nhu cầu, người vô gia cư, người già neo đơn, trại trẻ mồ côi, mái ấm, nhà mở, người khó khăn vùng sâu vùng xa, người chịu tổn thương và mất mát bởi thiên tai, các bệnh nhân nghèo...

Đại diện Ngân hàng thực phẩm Việt Nam cho biết, đây là kho thực phẩm cộng đồng thứ 2 tại khu vực miền Trung và là kho thực phẩm thứ 6 tại Việt Nam trong mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam cho biết, ngoài việc mở rộng và phát triển kho thực phẩm cộng đồng dành cho người yếu thế tại địa phương, mạng lưới Food Bank Việt Nam cũng đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm để hỗ trợ tối ưu nhất cho cộng đồng.

“Qua khảo sát và làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố, chúng tôi quyết định phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình cho ra mắt Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng - Lệ Thủy. Câu lạc bộ này hoạt động với mục tiêu chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm trong và ngoài địa bàn tỉnh Quảng Bình theo phương châm “Ai thừa mang đến - Ai thiếu đến nhận”. Đây cũng là câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Khởi chia sẻ thêm.

Bà Đặng Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết, huyện Lệ Thủy là một huyện nghèo nằm ở phía Nam của tỉnh Quảng Bình, thường xuyên phải gánh chịu thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đợt lũ lịch sử năm 2020. Do đó, câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng sẽ là mô hình mới và thiết thực trong công tác trợ giúp các cộng đồng nghèo, thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, câu lạc bộ sẽ đồng hành cùng các bếp ăn từ thiện trong và ngoài địa bàn huyện để hỗ trợ những gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn thực phẩm cần thiết.

Nhân dịp Tết Trung thu, Ngân hàng thực phẩm Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình cũng đã tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương" cho hơn 500 trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh.