Thầy trò điểm trường vùng cao phấn khởi trong ngày khởi công xây dựng Bếp ăn bán trú mới

Đặng Thu Hằng
Ngày 30/8, thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vui mừng khởi công xây dựng Bếp ăn bán trú mới. Đây là một trong những nội dung quan trọng thuộc Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" giai đoạn 2022-2027 do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Tham dự buổi lễ có bà Huỳnh Thị Xuân Lam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; bà Hà Thị Ngoan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái; ông Đinh Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn, ông Phan Thanh Hải, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn; ông Bàn Thừa Phúc, Bí thư xã Nậm Mười; ông Đặng Phúc Chiêu, Chủ tịch UBND xã Nậm Mười cùng đông đảo các thầy giáo và các em học sinh của trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười.

j4-1693398055.jpg
Bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
j3-1693398055.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ khởi công xây dựng bếp ăn của trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười. 

Nậm Mười là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn. Xã có 7 thôn 756 hộ dân, 97% là đồng bào người dân tộc Dao. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên 60%, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Năm học 2023-2024, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười có 8 lớp với 268 học sinh, trong đó có 207 em học sinh bán trú. Hậu hết học sinh của trường đều ở những thôn xa trung tâm trên 15km trong khi điều kiện giao thông khó khăn. Chính vì vậy, các em không thể đi học và về trong ngày mà phải ở bán trú tại trường. Tuy nhiên nhà trường hiện chưa có bếp ăn bán trú mà chỉ sử dụng bếp ăn tạm vô cùng chật hẹp.

j1-1693398055.jpg
j2-1693398055.jpg
Bếp ăn của trường vô cùng chật hẹp, được cải tạo từ những phòng học cũ. 

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - THCS Nậm Mười là 1 trong những điểm trường vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước - đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quan tâm, trực tiếp thăm hỏi, chỉ đạo việc xây dựng bếp ăn bán trú. Theo đó, Trung ương Hội đã phân bổ hỗ trợ kinh phí 300 triệu đồng để xây dựng mới bếp ăn bán trú của Nhà trường, đây là 1 trong 17 điểm bếp ăn bán trú được Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành tài trợ năm 2023.

j8-1693398055.jpg
Các đại biểu làm lễ động thổ khởi công xây dựng công trình.

Bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ: "Để triển việc xây dựng điểm bếp được triển khai đúng tiến độ, tôi yêu cầu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các cấp, phối hợp chặt chẽ với nhà trường và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình, đúng mô hình bếp 1 chiều theo bản vẽ đã được thẩm định. Khẩn trương hoàn thành xây dựng bếp để sử dụng ngay trong năm học 2023-2024, góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt, học tập cho các em học sinh của nhà trường.

Về phía Trung ương Hội, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban chuyên môn triển khai kịp thời cấp kinh phí lần thứ 2 và lần thứ 3 theo đề xuất của tỉnh Hội. Với tất cả tấm lòng vì học sinh thân yêu, tôi hy vọng công trình 'Bếp sạch cơm ngon' tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười sẽ hoàn thành theo kế hoạch và đạt chất lượng cao".

j10-1693398055.jpg
j11-1693404348.jpg
Công trình có ý nghĩa quan trọng đối với thầy trò trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười. 

Ông Đinh Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cùng góp sức với chính quyền địa phương và nhân dân tổ chức khởi công bếp ăn bán trú cho trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười. Bếp ăn bán trú được dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 10/2023 sẽ giúp trường tổ chức việc nấu ăn, thực hiện công tác giáo dục đặc thù được đảm bảo hơn và an toàn hơn.

Thầy Vũ Tuấn Phúc - Hiệu trưởng trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười chia sẻ đây là công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nhà trường. Bếp ăn của trường vốn chỉ được cải tạo từ các phòng học cũ vô cùng chật hẹp. Có bếp ăn mới sẽ góp phần hỗ trợ dinh dưỡng và cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho các em học sinh nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhân dịp Năm học mới 2023-2024 và Trung thu sắp tới Đoàn thanh niên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có 50 thùng bánh và sữa của các đơn vị tài trợ gửi tới các em học sinh. Đây là những món quà nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng của thế hệ trẻ cơ quan trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn hướng về các em thiếu nhi ở vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

j5-1693398055.jpg
Bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái trao tặng sữa cho các em học sinh của trường. 
j7-1693398055.jpg
Đoàn thanh niên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng 50 thùng bánh cho các em học sinh của trường. 
j9-1693398055.jpg
Hy vọng với những món quà ý nghĩa, thầy và trò trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười sẽ gặt hái nhiều thành tích, niềm vui trong năm học mới. 

Thu Hằng