Thanh Hóa: Vận động hơn 19,5 tỷ đồng giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi

Nguyễn Diệp Linh
6 tháng năm 2023, các cấp Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa đã vận động được trên 19,5 tỷ đồng để trợ giúp các đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi có thêm điều kiện để ổn định cuộc sống.

Các đồng chí lãnh đạo Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh chủ trì hội nghị.Các đồng chí lãnh đạo Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh chủ trì hội nghị.

Ngày 28-7, tại Vĩnh Lộc, Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị có lãnh đạo hội và các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc, xã Vĩnh An.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

6 tháng năm 2023, Tỉnh hội và Hội các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và các tổ chức cơ sở thành viên đã tích cực triển khai các chương trình vận động tạo được nguồn lực đáng kể để giúp đỡ, hỗ trợ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi có thêm điều kiện để ổn định cuộc sống bằng nhiều hình thức phù hợp như: thăm hỏi động viên, tặng quà, nhận đỡ đầu, trao học bổng, đào tạo nghề, hỗ trợ sinh kế.

Các cấp hội toàn tỉnh vận động được trên 19,5 tỷ đồng để trợ giúp, giúp đỡ đối tượng bao gồm: Quỹ do các cấp Hội trên địa bàn tỉnh chủ trì vận động bằng tiền và hiện vật quy ra tiền là 3.477 triệu đồng; Quỹ từ các hoạt động phối hợp giữa tổ chức Hội với các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, các cá nhân... trên địa bàn trị giá bằng tiền và hiện vật quy ra tiền là 16.184 triệu đồng.

Từ các nguồn lực vận động, các cấp hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động bảo trợ cho 34.198 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi với tổng số tiền là 19.661 triệu đồng bao gồm các hoạt động như: Khám, phẫu thuật các bệnh về mắt, thay thủy tinh thể; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 5.444 lượt người; tặng xe lăn, xe đạp; xây mới, sửa chữa 13 nhà tình thương, đại đoàn kết với tổng số tiền 650,7 triệu đồng; trợ giúp sinh kế, giảm nghèo...

Thực hiện chương trình hỗ trợ đỡ đầu hàng tháng cho học sinh mồ côi, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn (gọi chung là Chương trình “Cùng em đến trường”). Đến nay, chương trình đã được hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai và thực hiện đạt kết quả tốt. Đa số các đơn vị đã chủ động phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các trường học, cơ quan nhận đỡ đầu hàng nghìn trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng hỗ trợ từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng/cháu. Kết quả vận động quỹ “Cùng em đến trường” 6 tháng đầu năm 2023 là 2.188.500.000 đồng.

Các cấp hội đã tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với người khuyết tật và bảo vệ chăm sóc trẻ em. Đẩy mạnh hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người khuyết tật, trẻ mồ côi.

Triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023, các cấp hội toàn tỉnh phấn đấu vận động nguồn Quỹ trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi đạt 15 tỷ đồng (bằng tiền và hiện vật quy ra tiền); trong đó: nguồn Quỹ trợ giúp do các cấp hội trực tiếp chủ trì vận động là 5 tỷ đồng, nguồn các cấp Hội phối hợp vận động là 10 tỷ đồng. Triển khai thực hiện các hoạt động bảo trợ bao gồm: Hoạt động trợ giúp về y tế; trợ giúp về phương tiện đi lại, cấp xe lăn, xe đạp; thăm hỏi, động viên, tặng quà; khuyến học, khuyến tài; trợ giúp sinh kế, giảm nghèo và các hoạt động trợ giúp khác. Đẩy mạnh chương trình “Cùng em đến trường”; tiếp tục triển khai Chương trình “Máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin thông minh hỗ trợ sinh kế, học tập cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, phấn đấu đạt mỗi huyện 1 máy tính cho người khuyết tật trong năm 2023 theo kế hoạch đề ra.

Tiếp tục phối hợp và lồng ghép đưa nội dung tuyên truyền luật pháp, chính sách liên quan quyền trẻ em vào các lớp tập huấn của hội. Gặp mặt, tổ chức các diễn đàn giao lưu nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp Nhân dân về công tác bảo vệ quyền trẻ em. Tăng cường phối hợp với các cơ quan trợ giúp pháp lý để đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, trẻ mồ côi tại cộng đồng. Củng cố xây dựng, phát triển tổ chức hội.

Đại diện Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trao quà cho học sinh mồ côi, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc)

Đại diện Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trao quà cho học sinh mồ côi, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc)

Nhân dịp này, đại diện Hội bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa trao 10 phần quà cho học sinh mồ côi, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Vĩnh An, tổng trị giá 4 triệu đồng.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham quan khu di tích danh thắng Kim Sơn, xã Vĩnh An.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham quan khu di tích danh thắng Kim Sơn, xã Vĩnh An.

Thảo Nguyên