Tăng cường nhắc nhở, ngăn chặn thí sinh mang thiết bị công nghệ cao vào phòng thi

Đặng Thu Hằng
Tối 28/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có công điện đề nghị tăng cường biện pháp ngăn chặn gian lận thi cử có thể xảy ra vào ngày cuối của kỳ thi.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết nguy cơ sử dụng công nghệ cao để gian lận thi đã được dự báo và có biện pháp phòng ngừa và là một trong các nội dung trọng tâm được tập huấn, nhưng vẫn có trường hợp thí sinh cố tình sử dụng thiết bị công nghệ cao chuyển đề thi ra bên ngoài.

bo-truong-dong-vien-sinh-vien-tinh-nguyen-lam-nhiem-vu-tai-diem-thi-truong-thpt-yen-my-hung-yen-2jpg-1687930089854268614557-1688011103.jpeg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Mỹ Văn (Hưng Yên) - Ảnh: VGP

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quán triệt ban chỉ đạo cấp tỉnh khẩn trương thực hiện một số công việc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đang diễn ra.

Cụ thể, chỉ đạo các trưởng điểm thi phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi.

Đồng thời yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn để ngăn chặn hành vi vi phạm quy chế thi.

Đặc biệt lưu ý đến tình trạng sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử.

Với những trường hợp vi phạm, ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyển để xử lý.

Ban chỉ đạo thi các địa phương tiếp tục phối hợp với lực lượng an ninh để có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi trên địa bàn. Trong đó có việc ngăn ngừa việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để vi phạm quy chế.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu ban chỉ đạo thi các địa phương phải chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình diễn biến của kỳ thi, việc xử lý những trường hợp vi phạm quy chế thi và các tình huống bất thường khác để kịp thời tuyên truyền và răn đe, cảnh báo.

Trong quá trình coi thi, nếu xảy ra tình huống bất thường vượt ngoài thẩm quyền, cán bộ coi thi phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi giải quyết. Trường hợp đặc biệt báo cáo về Ban chỉ đạo thi, lãnh đạo Hội đồng thi.

Khi trưởng điểm thi thông báo có thí sinh đau ốm bất thường trong thời gian thi, phải kịp thời điều trị hoặc cho đi bệnh viện cấp cứu trong trường hợp cần thiết, yêu cầu có cán bộ giám sát phòng thi làm nhiệm vụ tại điểm thi và công an đi cùng.

Chú thích ảnhCác thí sinh tại Điểm thi THPT thành phố Cao Bằng. 

Trước đó trong ngày 28/6, diễn ra thi môn Ngữ văn trên cả nước, đề thi bị phát tán trên mạng xã hội trong thời gian tổ chức thi. Qua xác minh, Điểm thi Trung học Phổ thông thành phố Cao Bằng có vụ việc một thí sinh đã chuyển trái phép đề thi môn Ngữ văn ra bên ngoài. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (A03, Bộ Công an) triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đến chiều 28/6 đã xác định được các đối tượng liên quan.

Ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, ngay sau khi có thông tin, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 tỉnh đã đình chỉ thí sinh vi phạm quy chế thi; yêu cầu các cán bộ coi thi có liên quan giải trình, tạm dừng làm nhiệm vụ coi thi.

Vụ việc đã được Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 tỉnh Cao Bằng báo cáo cấp có thẩm quyền và đang được các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan theo Quy chế thi; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong ngày 28/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 tỉnh Cao Bằng Nguyễn Trung Thảo đã yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo cấp huyện, thành phố chỉ đạo các Trưởng điểm thi tăng cường phổ biến, nhắc nhở cán bộ coi thi và thí sinh thực hiện nghiêm Quy chế thi và các hướng dẫn hiện hành; quán triệt, yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức Kỳ thi tập trung cao độ, khắc phục những sơ hở trong khâu coi thi, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm Quy chế thi; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi theo quy định của pháp luật.

T.H.