Tấn công khủng bố đền thờ ở Iran, gần 60 người thương vong

Nguyễn Diệp Linh
Ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào đền thờ Shah Cheragh ở tỉnh Fars, miền Nam nước này.

Vụ tấn công diễn ra tại đền thờ Shahcheragh vào lúc 17 giờ 45 phút ngày 26-10 (giờ địa phương), khi những người hành hương đang đến thăm thánh địa của người Shiite.

Esmail Mohebbi-Pour, phó giám đốc phụ trách chính trị, an ninh và xã hội tại văn phòng thống đốc tỉnh Fars cho biết vụ tấn công làm 15 người chết. Theo hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA), trong số các nạn nhân có hai trẻ em.

Đài truyền hình quốc gia Iran Press TV đưa tin, ít nhất 40 người khác đã bị thương trong cuộc tấn công tại đền thờ Shah Cheragh, thành phố Shiraz, tỉnh Fars.

Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ hai nghi phạm tấn công và đang truy lùng đối tượng thứ ba.

127382888-gettyimages-629489146-1666826991611-1666833538.jpgCác tín đồ Hồi giáo bên ngoài đền Shah Cheragh. Ảnh: GettyImages

Cùng ngày, tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Iran chưa bình luận về tuyên bố của IS.

Trong khi đó, Guardian dẫn tin từ truyền thông Iran tiết lộ, những kẻ tấn công đã tiếp cận khu vực cửa đền Shah Cheragh bằng ô tô, sau đó nã súng vào các tín đồ và lực lượng an ninh gần đó. Trong số những người thiệt mạng có nạn nhân là trẻ em.

Iran những năm gần đây từng chứng kiến một số vụ tấn công đẫm máu. Năm 2017, các tay súng IS đã tấn công trụ sở quốc hội ở Tehran và lăng mộ của Ayatollah Ruhollah Khomeini, người sáng lập nước này, khiến 17 người chết và hàng chục người bị thương.

Năm 2018, IS tuyên bố thực hiện một vụ tấn công ở Ahvaz, Tây Nam Iran khiến 24 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Iran cáo buộc một nhóm ly khai đứng sau sự việc. Năm ngoái, một tên khủng bố đã đâm thiệt mạng 2 giáo sĩ tại đền thờ Imam Reza gần thành phố Mashhad.

Hạnh (T/h)