Tấm lòng thiện nguyện của Phương Liên

Nguyễn Thu Trang
Trần Phương Liên tính tình cởi mở, phóng khoáng, giọng nói sang sảng. Dấu chân của chị và gia đình đã đặt chân tới những vùng sâu, vùng xa làm công tác thiện nguyện, nhân đạo nhiều năm, trị giá nhiều tỷ đồng nhưng không bao giờ trống giong, cờ mở.

Đừng bao giờ ỷ lại vào cuộc sống vô thường này

Biết anh chị Trần Phương Liên và chồng Trần Văn Triều là qua trang mạng xã hội “Tình thương Phương Liên” đến nay đã 6 năm, tới nay chưa từng gặp ngoài đời. Qua theo dõi, tôi trân trọng tình cảm thiện nguyện với cộng đồng, nên năm 2018 tôi chủ động liên lạc, tặng anh chị bức tranh bằng vàng 24K của Doji, thông qua một người khác nhận món quà tình nghĩa ấy để đến tận tay chị.

Trần Phương Liên vốn sinh ra ở vùng đất Kim Sơn (Ninh Bình)¸ tuổi Kỷ Dậu. Tên của chị có ý nghĩa là hoa sen, loài hoa tượng trưng cho sự thanh khiết, trong sạch, dù mọc lên từ bùn nhơ nhưng không hề hôi tanh, vẫn khoe sắc, ngát hương, đẹp dịu dàng. Tựa như tính chất loài hoa thanh cao, tên "Liên" phàm để chỉ người có tâm tính thanh tịnh, sống ngay thẳng, không vẫn đục bởi những phiền não của sự đời, phẩm chất thanh cao, biết kiên nhẫn chịu thương chịu khó, mạnh mẽ sinh tồn để vươn vai giữa đất trời với tấm lòng bác ái, bao dung

Trần Phương Liên "bông sen thơm" ấy với hình ảnh thanh thoát của hoa sen cùng từ Phương ý chỉ hương thơm nhẹ nhàng tạo cho cái tên sự mềm mại, thanh tao phù hợp cho người con gái. Với tên này cha mẹ mong con sẽ là bông hoa sen thanh khiết, biểu tượng của sự thanh cao, trong sáng, sống hiền hòa, tỏa hương thơm với tấm lòng bao dung.

“Sai lầm lớn nhất của chúng ta là luôn cảm thấy mình còn nhiều thời gian nhưng chúng ta quên rằng thời gian chỉ có trôi qua mà không bao giờ quay trở lại, quên rằng trên đời có những ân tình không cách gì báo đáp được, quên rằng kiếp người vốn rất ngắn ngủi, mạng sống lại quá mong manh” Chính bởi suy nghĩ ấy nên chị quán niệm đừng tin vào câu nói: “tháng rộng, năm dài” có thể như vậy nhưng không phải dành cho tất cả chúng ta, đừng bao giờ ỷ lại vào cuộc sống vô thường này. Đó là lý do, chị và chồng lao vào làm giàu, để có cơ hội giúp đời, giúp người.

Nhân khi mặt trời còn tỏ rạng, gió còn thổi mát mẻ, sức khoẻ còn cho phép, hãy tranh thủ thực hiện những việc mình muốn làm, yêu thương người mình muốn yêu, gặp gỡ người mình muốn gặp… Vì thời gian qua rồi sẽ không bao giờ trở lại...

image-6487327-1-1711182819.JPG
Chị Phương Liên trực tiếp trao yêu thương tới bệnh nhân

Bán hai căn nhà đi để đặt khẩu trang và nhu yếu phẩm dẹp dịch cùng đất nước

Tình thương Phương Liên, tỉnh Ninh Bình. Luôn sát cánh thăm hỏi động viên các hoàn cảnh khó khăn trên nhiều vùng miền của đất nước. Chị và gia đình đã cứu trợ giúp đồng bào thiên tai: Nho Quan. Gia Viễn (Ninh Bình), Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam…

Khi đại dịch COVID-19 hoành hành, chị và gia đình đã lao vào tâm dịch để thăm hỏi động viên tặng nhu yếu phẩm khẩu trang cho học sinh, người dân ở Nho Quan, Kim Sơn (Ninh Bình), Hà Giang, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng, KonTum, Đà Nẵng. Buôn Mê Thuật (Đắc Lắk), Quảng Nam... tổng khẩu trang 700 nghìn chiếc khẩu trang. Thời điểm đó chị Trần Phương Liên đã bán hai căn nhà đi để đặt khẩu trang và nhu yếu phẩm dẹp dịch cùng đất nước.

Tôi thấy rất hạnh phúc khi làm những việc nhân đạo

Định kỳ, chị lại cùng mọi người lại tổ chức nấu cháo Tình Thương Phương liên miễn phí tại Bệnh viện Sản Nhi (Ninh Bình).

Hàng năm chị tổ chức những chuyến đi thiện nguyện tặng cho trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa Hà Giang, Yên bái… Quần áo rét, chăn đệm, gối, nồi cơm điện, vật dụng cần thiết, tất, ô che nắng mưa, bánh kẹo, sách vở...

Không dừng ở đó, chị Phương Liên và mọi người thường xuyên thăm hỏi động viên các bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại. Cụ thể là Trung tâm phục hồi chức năng tâm thần Yên Mô (Ninh Bình), các Trung tâm Bảo trợ xã hội trẻ em mồ côi và các cụ già không nơi nương tựa… thăm hỏi động viên tặng quà các hộ khó khăn trong địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hỗ trợ áo quan cho những hộ quá khó khăn không may có người mất ở Ninh Bình và huyện Kim Sơn.

Mỗi khi xuân về, giỗ tổ Họ Trần Viết ở Kim Sơn (Ninh Bình) chị và gia đình dành ra những khoản tiền, tấm lòng để tặng xe đạp, sách vở, nhu yếu phẩm cho các bé con cháu Họ Trần đang khó khăn. Với những hộ gia đình khó khăn chị có nhiều phần quà để trao tới tấm lòng yêu thương của mình.

image-6487327-1711182819.JPG
Trần Phương Liên và chồng Trần Văn Triều trong chuyến đi thiện nguyện.

Đều đặn hàng năm, giỗ tổ Họ Trần Viết hay các Đại hội Họ Trần Việt Nam trên cả nước các huyện, xã, thành phố, tỉnh. Phương Liên và gia đình đều tặng tranh đồng. Chữ Tâm, Chữ Phúc. Chữ Trần cho các anh chị trong Ban chấp hành các tỉnh, huyện, xã. Tặng quà cho các học sinh giỏi con em trong dòng tộc Họ Trần.

Năm 2019, chị Phương Liên cùng gia đình công đức pho tượng Đức Thánh Trần lên nhà thờ tổ Họ Trần Viết ở Kiến Thái, Kim Sơn (Ninh Bình). Phương Liên và gia đình bỏ toàn bộ kinh phí làm tặng bà con xóm 7B Kim Chính (Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) chiếc cầu đá trị giá hơn 100 triệu đồng.

Năm 2023, chị và gia đình tiếp tục cung tiến Pho Tượng Phật Bà Quan Âm và bàn lễ, lư hương, mâm bồng, đôi cột đèn, chân nến, bằng đá trắng Đà Nẵng với tổng số tiền gần 500 triệu vào Chùa Kim Chính (Kim Sơn, Ninh Bình).

Ròng rã nhiều năm qua việc thiện nguyện, công tác khuyến học, khuyến tài ở các vùng miền của tổ quốc chị đã được các cấp, các nghành tặng nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngành giáo dục… “Tôi thấy rất hạnh phúc khi làm những việc như trên”, nụ cười ấm áp, trả lời chân thành khi tôi hỏi lý do chị và gia đình dành nhiều tỷ đồng để làm công tác thiện nguyện bền bỉ, ròng rã suốt nhiều năm qua./.

PV