Tâm huyết vì cộng đồng

Nguyễn Hồng Hạnh
Bà Nguyễn Thị Chút (sinh năm 1948), Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) đã có hơn 20 năm gắn bó với công tác Chữ thập đỏ. Sự tận tình, chu đáo và tâm huyết của bà vừa thu hút được đông đảo các hội viên vừa giúp xây dựng được nguồn quỹ để trợ cấp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.
ba-chut-1683516295.jpg
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) Nguyễn Thị Chút (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 20 năm gắn bó

Từng công tác trong ngành Công an, sau khi nghỉ hưu, từ năm 2002 đến nay, bà Nguyễn Thị Chút luôn gắn bó với công tác Chữ thập đỏ. Bà cùng Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Bắc luôn quan tâm phát triển hội viên. Trung bình mỗi năm, hội phát triển được 30 hội viên và đến nay có 1.100 hội viên thuộc 12 chi hội. Đối với những người có điều kiện kinh tế, bà Chút vận động vào hội để sẻ chia, giúp đỡ người yếu thế. Đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, bà vận động vào hội để họ được ưu tiên hưởng hỗ trợ. Thông qua các chi hội, bà kịp thời nắm bắt các trường hợp hội viên có hoàn cảnh khó khăn để đưa vào danh sách chăm lo, giúp đỡ. Bà Chút còn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng quỹ hội để duy trì các hoạt động và hỗ trợ các trường hợp khó khăn trên địa bàn phường.

Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Bắc cũng phối hợp với các tổ dân phố trên địa bàn nắm bắt thông tin về các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người tàn tật… để tổ chức trợ cấp và đưa vào danh sách đề xuất Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân trợ cấp. Năm 2022, có 31 trường hợp như vậy đã được Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân trợ cấp. Trung bình một năm, bà Chút ủng hộ hơn 15 triệu đồng cho các quỹ hội và hoạt động từ thiện, nhân đạo. Các đợt khu dân cư tổ chức chương trình “đền ơn, đáp nghĩa”, dịp lễ Tết, bà Chút thường ủng hộ 15 suất quà.

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, bà Chút cũng tích cực vận động các hội viên ủng hộ 400kg gạo, 20 thùng mỳ tôm và các nhu yếu phẩm thiết yếu tặng cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đều đặn hằng năm, Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Bắc và Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân dành khoảng 7 triệu đồng mua phiếu cơm tặng miễn phí cho bệnh nhân tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương.

Các hoạt động tặng quà, thăm hỏi đều được công khai, minh bạch nên các nhà hảo tâm yên tâm, phấn khởi khi số tiền và vật phẩm mình làm thiện nguyện đến được đúng những hoàn cảnh cần trợ giúp.

Thực hiện hiệu quả các phong trào

Không chỉ khéo vận động mọi người vào hội, bà Chút còn tạo nhiều hoạt động thiết thực để mọi người hứng thú, nhiệt tình tham gia công tác hội. Một trong những hình thức hoạt động nổi bật được duy trì nhiều năm là đội văn nghệ với hơn 10 người tham gia thường xuyên. Bà Chút trực tiếp làm biên đạo múa, mua trang phục và tập luyện các tiết mục cho đội. Các thành viên đội văn nghệ của bà Chút với kinh nghiệm nhiều năm biểu diễn đã trở thành hạt nhân văn nghệ của các tổ dân phố, thường xuyên được mời biểu diễn hát, múa trong các chương trình nghệ thuật và hỗ trợ các phần thi của các đội ở cuộc thi “Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi”, “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi”… ở địa phương.

Ngoài đảm nhận cương vị Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Bắc, bà Nguyễn Thị Chút còn có hơn 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 4 phường Thanh Xuân Bắc nên có nhiều thuận lợi trong việc trao đổi, vận động mọi người tham gia các phong trào. Hầu hết hội viên Chi hội phụ nữ số 4 phường Thanh Xuân Bắc nghe bà Chút vận động đều tích cực tham gia các phong trào Chữ thập đỏ và ngược lại, nữ hội viên Hội Chữ thập đỏ tích cực tham gia các phong trào của phụ nữ.

Với sự năng nổ của bà Nguyễn Thị Chút, Chi hội phụ nữ số 4 phường Thanh Xuân Bắc có 115 hội viên, luôn tích cực đóng góp, ủng hộ các quỹ, phong trào: Trồng cây xanh, xã hội hóa sân chơi, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Mái ấm tình thương”. Năm 2022, Chi hội phụ nữ số 4 đã ủng hộ hơn 10 triệu đồng, đóng góp mua thiết bị thể dục thể thao cho 3 sân chơi trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc Hoàng Thị Dung nhận xét: “Bà Nguyễn Thị Chút tham gia nhiều năm ở Hội Chữ thập đỏ và hết sức tâm huyết, trách nhiệm trong công việc, luôn vì cộng đồng, tích cực đóng góp cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, văn hóa, văn nghệ; đồng thời, vận động được nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia. Nhờ đó, các hoạt động từ thiện, nhân đạo của phường Thanh Xuân Bắc đều được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và ghi nhận. Những đóng góp của bà Nguyễn Thị Chút đã được phường và quận ghi nhận, đánh giá cao. Bà cũng đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022”.