Số người thiệt mạng gia tăng sau vụ núi lửa phun trào tại New Zealand

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Số người thiệt mạng tăng lên đến 8 người, trong đó một số người trong tình trạng nguy kịch sau khi núi lửa phun trào bất ngờ ở New Zealand.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng nay (12/12), cảnh sát New Zealand thông tin, số người thiệt mạng trong vụ núi lửa phun trào tại Đảo Trắng đã lên đến 8 người do vết bỏng quá nặng không thể chữa trị.

nui-lua1_svqv
Núi lửa trên Đảo Trắng phun trào vào ngày 9/12

Trong số này, 7 người được xác định là công dân Australia. Hiện 8 người vẫn đang mất tích và 28 người đang được chữa trị trong bệnh viện trong đó có 23 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Các khoa điều trị bỏng trên toàn New Zealand đang hoạt động hết công suất để điều trị cho 27 người bị bỏng 30-95% diện tích cơ thể vì tro núi lửa và khí gas trong vụ phun trào trên đảo White hôm 9/12. Trong số này, nhiều người phải đặt nội khí quản do hít phải khí nóng, trong khi phần lớn nạn nhân bị bỏng cần được ghép da.

"Chúng tôi có nguồn cung cấp da người nhưng đang khẩn trương tìm kiếm nguồn bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu cấy ghép da của các nạn nhân. Chúng tôi dự đoán sẽ cần thêm 120 mét vuông da người", Peter Watson, giám đốc cơ quan y tế hạt Manukau, cho biết.

Cơ thể con người có trung bình 1-2 m2 diện tích da bề mặt. Số da này sẽ được New Zealand nhập khẩu từ Mỹ. Các ngân hàng da và mô từ nước láng giềng Australia cũng tham gia cung ứng một phần nhu cầu về da người cho New Zealand.

Trước đó, Reuters đưa tin vào khoảng 14 giờ 11 phút ngày 9/12 (giờ địa phương), một ngọn núi lửa ở bờ biển phía đông White Island (Đảo Trắng), New Zealand đột ngột phun trào. Theo thông báo của cơ quan địa chất New Zealand, đợt phun trào này đã tạo ra một cột tro bụi cao khoảng 3.658 m. Đảo Trắng nằm cách bờ biển phía đông Đảo Bắc khoảng 50km. Những người trong đất liền có thể nhìn thấy cột khói bốc lên từ xa.

"Đảo Trắng chính là một thảm họa đã đợi chờ diễn ra trong nhiều năm. Thăm Đảo Trắng được hai lần, tôi luôn cảm thấy việc cho các nhóm du khách đến thăm đảo không có người ở này - bằng tàu và trực trăng - hằng ngày là quá nguy hiểm" - giáo sư Ray Cas đến từ Đại học Monash (Úc) nhận định.

Quang Minh (t/h)