Sẻ chia giọt máu hiếm cứu người

Nguyễn Diệp Linh
Ngoài tham gia các đợt hiến máu định kỳ, thời gian qua, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nhóm máu hiếm Rh- Quảng Trị đã kết nối với nhau, khắc phục mọi khó khăn, bất kể ngày, đêm kịp thời sẻ chia giọt máu hiếm của mình để giúp người cùng nhóm máu cấp cứu, điều trị khẩn cấp, vượt qua cơn hoạn nạn.

Con chung” của CLB Nhóm máu hiếm

Chị Nguyễn Thị Nhật Anh, tiểu thương buôn bán ở chợ Cam Hiếu, huyện Cam Lộ là một trong những thành viên tham gia CLB Nhóm máu hiếm Rhtỉnh Quảng Trị từ ngày mới thành lập. Chị cho biết, bản thân phát hiện thuộc nhóm máu hiếm trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện tổ chức tại huyện Cam Lộ.

Biết mình mang dòng máu hiếm, được sự vận động của những người có cùng nhóm máu cũng như gia đình nên chị tham gia vào CLB để giúp đỡ lẫn nhau khi có việc cần. “Dù công việc buôn bán khá bận nhưng mỗi khi được thông báo hiến máu cứu người, ngay lập tức tôi tham gia. Phần nhiều tôi hiến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Trung ương Huế. Mình luôn tâm niệm cho đi giọt máu để giúp người khác qua cơn sinh tử là điều rất hạnh phúc”, chị Nhật Anh tâm sự.

Tính đến nay, chị đã có 8 lần trực tiếp máu để cấp cứu bệnh nhân. Trong số những trường hợp được chị Nhật Anh và các thành viên CLB hiến máu cấp cứu, thì trường hợp của mẹ con sản phụ Ngô Thị Lĩnh, ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ là trường hợp đáng nhớ nhất.

Trong ngôi nhà ấm áp ở xã Cam Thành, bây giờ cháu Nguyễn Thị Thanh Huế, con gái của chị Lĩnh đã ở tuổi lên 6, hoạt bát, thông minh và đã bước vào lớp 1. Vào năm 2017, thời điểm đó gần đến ngày sinh, chị Lĩnh được các bác sĩ tiên lượng thai nhi sinh ra sẽ không được khỏe mạnh, khó phát triển bình thường do bất đồng giữa nhóm máu bố và nhóm máu mẹ.

Để cứu được cháu bé, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức kêu gọi những người có nhóm máu hiếm RhD trong toàn quốc tham gia hiến 400 đơn vị máu (tương đương 9 lít máu) để cứu sống em bé.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, 11 thành viên của CLB Nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị đã lặn lội đường xa, vượt khó kịp thời vào tham gia hiến máu đến 17 lượt (có thành viên hiến 2-3 lượt). Cùng với số máu của các thành viên máu máu hiếm ở các tỉnh khác, thành viên CLB Nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị đã hiến tặng phần nhiều số máu hiếm của mình để giúp cứu sống cháu bé con chị Lĩnh.

Hơn 6 năm trôi qua kể từ thời điểm em bé nằm giữa lằn ranh sinh tử ấy ra đời được đặt tên là Nguyễn Thị Thanh Huế, nay đã khỏe mạnh đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa. “Thật sự cháu Huế là một điều kỳ diệu đối với nhóm của chúng tôi. Cháu đã phải thay 2 lần máu, hầu như thay toàn bộ máu trong cơ thể. Nay nhìn cháu khỏe mạnh, học hành chăm ngoan chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Chúng tôi luôn xem cháu là đứa con chung, đứa con tinh thần của CLB Nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị”, chị Nhật Anh xúc động nói. Chị Ngô Thị Lĩnh bày tỏ niềm xúc động, tâm sự: “Tôi sinh ra con lần thứ nhất nhưng chính các anh chị trong CLB Nhóm máu hiếm Rh- Quảng Trị là những người sinh ra con tôi lần thứ hai. Ơn nghĩa lớn lao này gia đình tôi không bao giờ quên được”.

Luôn sẵn sàng “trao đời sự sống”

Chị Lê Thị Thúy Thương, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh, thành viên CLB, chia sẻ, rất hạnh phúc khi hiến giọt máu hiếm của mình để giúp những hoàn cảnh trong lúc nguy khó. Chị Thương mang nhóm máu AB-, một trong những nhóm máu “siêu hiếm” khi chỉ chiếm khoảng 0,05% dân số thế giới.

Chị Thương nói rằng: “Việc hiến máu cũng là hành động chia sẻ sự sống của mình cho những người đang trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh, vì vậy một giọt máu cho đi cũng có thể cứu sống được một cuộc đời. Tôi tâm niệm cho đi là nhận lại, bởi vậy bản thân tôi luôn sẵn sàng tham gia hiến giọt máu hiếm của mình bất cứ trong điều kiện, hoàn cảnh nào để cứu người”.

Một buổi sinh hoạt của CLB Nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Đ.VMột buổi sinh hoạt của CLB Nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Đ.V

Anh Nguyễn Khương Duy, Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Quảng Trị cho biết, CLB thành lập vào năm 2016, ban đầu có 36 thành viên. Qua một thời gian hoạt động, vì nhiều lý do nên đến hiện nay chỉ còn khoảng 13-14 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên.

Theo anh Duy, các thành viên CLB mang dòng máu hiếm vốn đặc thù nên chủ yếu hiến phục vụ cấp cứu khẩn cấp cho những người cùng nhóm máu. Bên cạnh số ít những người cần nhận máu hiếm là người Việt Nam thì những năm qua, số người có quốc tịch Châu Âu (có tỉ lệ cao mang dòng máu hiếm) cũng nhiều lần được các thành viên của CLB hiến cấp cứu kịp thời khi gặp sự cố.

Gần đây nhất, đã có 3 thành viên của CLB lặn lội vào Bệnh viện Trung ương Huế kịp thời hiến máu cấp cứu thành công cho một bệnh nhân là khách du lịch người Châu Âu mang máu hiếm, bị tai nạn khi đi leo núi ở Đà Nẵng.

Bên cạnh tham gia các đợt hiến máu lưu động, từ khi thành lập đến nay, bình quân mỗi năm các thành viên CLB hiến khoảng 15 đơn vị máu cấp cứu. Riêng trong năm 2023, 14 thành viên của CLB đã hiến được 17 đơn vị máu hiếm.

Anh Duy cho biết, các thành viên tham gia nhóm đều trên tinh thần tự nguyện hoàn toàn với bầu nhiệt huyết lớn, không quản ngại khó khăn, vất vả. “Thời gian tới chúng tôi sẽ xin phép thực hiện kiện toàn CLB hoạt động một cách bài bản, có tổ chức hơn để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, vận động phong trào hiến máu hiếm.

Thông qua kiện toàn CLB, chúng tôi cũng mong muốn có thêm nguồn kinh phí nhằm hỗ trợ đối với các tình nguyện có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là tình nguyện viên người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa… có đời sống và điều kiện đi lại rất vất vả”, anh Duy chia sẻ thêm.

Hiếu Giang