Sau nắng nóng gay gắt, miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm hơn 10 độ C

Đặng Thu Hằng
Dự báo nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt sẽ tiếp diễn trên cả nước, có nơi lên tới trên 40 độ C. Đến ngày 8/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc và miền Trung chuyển mát, phổ biến 22 - 25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C, trời mưa dông.

Hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng đêm 7 và ngày 8/5, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2 - 3; vùng ven biển cấp 3 - 4.

nang-nong-6-1683392094.jpeg
Nhiệt độ ngoài trời ở thủ đô Hà Nội chạm ngưỡng 40 độ. (Ảnh: Hà Nội Mới)

Ngày và đêm 8/5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 22 - 25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C.

Từ chiều tối và đêm 7 - 8/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20 - 40 mm, có nơi trên 60 mm.

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ ngày 8/5 có mưa rào và dông rải rác; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10 - 30 mm, có nơi trên 50 mm.

Ngoài ra, từ ngày 8/5 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác (thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều và tối), cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10 - 30 mm, có nơi trên 50 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo, mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.
Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Trên biển từ đêm 7/5, ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh lên cấp 5; riêng khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 1,5 - 2 m, biển động.

Như vậy, sau một tuần nắng nóng, người dân miền Bắc, miền Trung sẽ trải qua một tuần kế tiếp thời tiết mát mẻ.

Dự báo thời tiết ngày 7/5:

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo, ngày 7/5 xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C; khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 30 - 45%.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ ngày 7/5 có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 45 - 60%.

Khu vực Nam Bộ ngày 7/5 có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 40 - 60%. Từ ngày 8/5 nắng nóng diện rộng có khả năng chấm dứt.

T.H.