Rơi nước mắt hình ảnh người mẹ hôn trái tim con trai hiến tạng cứu 6 người

Nguyễn Diệp Linh
Ngắm nhìn trái tim con qua màn hình điện thoại, mẹ anh Đ.Q.H. òa khóc, bà lặng lẽ áp chiếc điện thoại vào má để hôn.

Ngày 13/10/2022, khi các bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy đến thăm viếng anh H., mẹ của anh rưng rưng nắm chặt các bàn tay của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nghẹn ngào nói: "Đây là bàn tay giúp cho các bệnh nhân, gìn giữ được cuộc sống của những người khác. Cảm ơn các bác sĩ".

Đáp lại lời của mẹ anh H., BS.CKII Trần Thanh Linh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) Bệnh viện Chợ Rẫy - xúc động nói: "Chúng con rất cảm ơn tấm lòng của cô và gia đình đã dành cho các sinh mệnh hồi sinh".

Rơi nước mắt hình ảnh người mẹ hôn trái tim con trai hiến tạng cứu 6 người - Ảnh 2.

Mẹ anh H. hôn trái tim con qua màn hình điện thoại.

Trước đó, vào ngày 11/10/2022, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của bệnh nhân Đ.Q.H., 38 tuổi, vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

Mẹ, cùng vợ và gia đình anh H. đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con trai, chồng mình thực hiện được ước muốn cuối cùng là hiến tạng để cứu những người mắc các bệnh hiểm nghèo khác.

Anh H. đã có bệnh nền trước đây là bệnh tăng huyết áp đã có biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim và gan bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bệnh thận nền độ 2.

Rơi nước mắt hình ảnh người mẹ hôn trái tim con trai hiến tạng cứu 6 người - Ảnh 3.

TS.BS. Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy động viên mẹ anh H.

Trước tình thế này, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định sẽ ưu tiên chọn người bệnh nhận tạng có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép thì người bệnh sẽ tử vong trong thời gian ngắn.

Tất cả những nguy cơ về bệnh nền của anh H. đều được các bác sĩ giải thích rõ ràng cho người bệnh chờ ghép mô-tạng và gia đình. Nếu đồng ý chấp thuận thì mới được tiếp nhận tạng hiến để ghép.

Kết quả là đã tiếp nhận được 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da để ghép cho 6 người bệnh (riêng gan không thể tiếp nhận được do bị nhiễm mỡ nặng). Diễn tiến hậu phẫu tất cả các bệnh nhân đều hồi phục tốt. Đặc biệt, bệnh nhân ghép tim do tình trạng nặng hơn, nên chiều hôm qua (16/11), sau hơn 4 tuần nằm viện, bệnh nhân mới được xuất viện. Điều đáng mừng là cơ tim của người được ghép đã hồi phục hoàn toàn một cách ngoạn mục.

Theo Sức khỏe Đời sống