Cô gái 25 tuổi chết não hiến tạng cứu sống 6 người

Nguyễn Hồng Hạnh
6 người bệnh đã được cứu sống nhờ nhận được tim, lá gan, thận và giác mạc của cô gái trẻ chết não hiến tặng.
hien-tang-1-1662734679140947665207-1663085977.jpg
 

Vào ngày 19/8, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nữ, 25 tuổi, bị tai nạn sinh hoạt, té chấn thương sọ não nặng, chết não.

Mẹ đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con gái mình thực hiện điều ước muốn cuối cùng là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng của mình để cứu cho những người mắc các bệnh hiểm nghèo. Cô gái đã thể hiện điều ước muốn đó qua thẻ đăng ký hiến tạng với trung tâm điều phối Quốc gia vào tháng 7/2020 (số thẻ VN0002386).

TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: Sau khi nhận thông tin gia đình bệnh nhân chết não đồng ý hiến tạng, các bác sỹ đã rà soát, sàng lọc danh sách người bệnh đăng ký chờ ghép tạng từ trước và thực hiện ghép tạng thành công cho 6 người gồm: Hai người nhận thận, một người nhận tim, một người nhận gan và hai người nhận giác mạc, trong đó có một trẻ em 15 tuổi.

hien-tang1-1663086011.jpg
 

Bé trai 15 tuổi được nhận 1 quả thận để ghép, đến nay đã khỏe và được xuất viện. Bệnh nhân ghép thận người lớn, hai người bệnh ghép giác mạc đã tái khám với kết quả rất tốt. Và trưa 13/9, anh N. - người may mắn nhận được "món quà thiêng liêng" của cô gái đã được xuất viện.

Anh N. xúc động chia sẻ: "Tôi xin chân thành cảm ơn, gửi lời tri ân sâu sắc tới người đã hiến cho tôi quả tim. Cảm ơn gia đình người hiến đã cho tôi được nhận quả tim này để tôi có lại cuộc sống bình thường. Tôi cũng xin cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã tận tâm chăm sóc tôi trong suốt thời gian qua. Tôi xin hứa sẽ cố gắng giữ gìn quả tim này để không phụ lòng kỳ vọng của mọi người".

Chia sẻ về “món quà” bất ngờ là một giác mạc sau 3 năm sống trong bóng tối, anh Nguyễn Ngọc A. (sinh năm 1967, ngụ tỉnh Bình Dương) bày tỏ: "Tôi rất vui mừng khi giờ đây đã lấy lại được một phần ánh sáng để có thể đi tìm việc làm lo cho gia đình mình." Trước đó, anh A. đã bị tổn thương giác mạc do tai nạn lao động và không còn nhìn thấy. Từ đó, anh bị mất việc làm, tất cả gánh nặng cuộc sống đều đổ dồn vào vai người vợ.

Cô gái nhận được thận hiến đã không kìm được nước mắt khi nhớ về quãng thời gian 3 năm phải chạy thận nhân tạo của mình. Cô chia sẻ: "Hơn 3 năm qua, cuộc sống của em gắn với bệnh viện. Em phải chạy thận nhân tạo kể cả ngày lễ, Tết.

Cuộc sống rất chật vật, khó khăn. "Khi nhận được thận hiến tặng, em rất biết ơn người hiến và gia đình đã dành tặng món quà quý giá cho em và những người bệnh khác, giúp chúng em qua được cơn ngặt nghèo, thắp lên hy vọng về cuộc sống

Hạnh Nguyên